Nhà xây dựng trái phép, không phép sẽ không được đánh số

17:52 | 08/02/2014

3,346 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 7/2, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ban hành quy chế đánh số, gắn biển số nhà và biển chỉ dẫn công cộng trên địa bàn thủ đô. Theo đó, nhà xây dựng trái phép, không phép sẽ không có số nhà...

Quy chế nêu rõ, mỗi nhà ở tại mặt tiền các tuyến giao thông sẽ được đánh một số riêng biệt. Số nhà được đánh bằng dãy số tự nhiên bắt đầu từ nhà đầu tuyến đường đến cuối đường không phân biệt ranh giới hành chính như phường, xã, quận, huyện. Nhà bên trái đánh số lẻ, bên phải đánh số chẵn. Nếu một nhà có cửa mở ra hai đường khác nhau thì nhà đó được đánh số theo đường có mặt cắt ngang lớn hơn. Còn nếu các tuyến giao thông có mặt cắt ngang tương đương thì đánh số nhà theo tuyến có cửa chính vào nhà.

Với những tuyến đường chưa có nhà xây dựng liên tục, Ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã sẽ căn cứ quy hoạch chi tiết để lập quỹ số nhà dự trữ tương ứng với quỹ đất. Các khu dân cư, nhóm nhà sẽ có biển sơ đồ khu nhà.

Các tuyến giao thông thuộc khu phố cổ, phố cũ đã có số nhà sử dụng ổn định nếu phù hợp với các nguyên tắc quy định tại quy chế mới này thì được giữ nguyên. Trường hợp không phù hợp, Ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã phải rà soát lại rồi đề xuất phương án xử lý gửi lên Sở Xây dựng để thẩm tra, trình thành phố. Các trường hợp nhà xây dựng trái phép, không phép sẽ không được đánh số.

Phố Đỗ Quang nhưng ở đầu đường vẫn có biển ngõ 61 Trần Duy Hưng.

 

Tại chung cư, mỗi căn hộ được mang một biển số lập bằng số ghép của tầng với thứ tự căn hộ theo nguyên tắc "Hai chữ số hàng chục và hàng đơn vị ghi số thứ tự căn hộ trong tầng, hai chữ số hàng nghìn và hàng trăm chỉ tầng nhà có căn hộ đó".

Biển chỉ dẫn công cộng là biển ngõ, ngách, hẻm được gắn tại điểm đầu và cuối của ngõ ngách và các điểm giao cắt. Trường hợp các ngõ ngách cụt thì chỉ gắn điểm đầu.

Theo tìm hiểu, trên địa bàn Hà Nội đang tồn tại hàng nghìn ngôi nhà có biển số bất hợp lý. Cùng một đường có nhiều nhà trùng số vì thuộc các địa giới hành chính phường, xã khác nhau hoặc một tuyến đường có nhiều tên gọi khác nhau. Đơn cử, ngõ 61 Trần Duy Hưng (quận Cầu Giấy) đã đổi tên thành phố Đỗ Quang. Tuy nhiên, ở đây vẫn xuất hiện nhiều địa chỉ cũ song hành với những địa chỉ, số nhà mới. Hay đường Nguyễn Phong Sắc kéo dài (quận Cầu Giấy) đã đổi tên thành đường Trần Thái Tông, nhưng nhiều ngôi nhà, tên cửa hàng vẫn ghi tên địa chỉ cũ.

Đường Đỗ Đức Dục, nhiều người khi nhắc đến vẫn không hề hay biết đó là con đường nào, ở đâu, nhưng khi nhắc đến đường vành đai Trung tâm Hội nghị Quốc gia hay đường số 07 thì lại nhận ra ngay... Tình trạng loạn số nhà gây nhiều rắc rối cho đời sống sinh hoạt của người dân, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác quản lý hành chính, xã hội, an ninh trật tự và các hoạt động khác.

Quy định mới này sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân giao tiếp, tiếp nhận thông tin, thư tín, liên lạc và giao dịch thương mại.

T.Minh