Nhà vật lý học sẽ trở thành ông chủ Lầu Năm Góc?

15:09 | 03/12/2014

1,111 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo thông tin từ một quan chức cấp cao ngày 2/12, Tổng thống Barack Obama nhiều khả năng sẽ đề cử Ashton B. Carter cho vị trí Bộ trưởng Quốc phòng thứ 25 của Hoa Kỳ. Carter là tiến sĩ vật lý và từng giữ chức thứ trưởng quốc phòng phụ trách mua sắm vũ khí cho Lầu Năm Góc.

>>  Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bất ngờ từ chức

>> Ai sẽ lãnh đạo Lầu Năm Góc thay Chuck Hagel?

Cựu Thứ trưởng Quốc phòng Ashton Carter

Ashton Baldwin Carter nhận bằng tiến sĩ vật lý lý thuyết của trường Oxford và hiện đang tham gia giảng dạy tại Đại học Stanford. Ông tham gia chính quyền Obama vào năm 2009 trong vai trò phụ trách mua sắm vũ khí, trang thiết bị hạ tầng cơ sở cho Lầu Năm Góc và được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ Quốc phòng trong khoảng thời gian từ năm 2011 - 2013.

Việc đề cử chính thức Ashton Carter dự kiến diễn ra trong vài ngày tới, sau khi Nhà Trắng hoàn tất quá trình rà soát. Lựa chọn này của ông Obama có vẻ nhận được tán thành từ Quốc hội. Nhiều thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa đã tỏ ra đồng tình khi để Ashton Carter lên lãnh đạo Lầu Năm Góc.

Thượng nghĩ sĩ bang Oklahoma James M. Inhofe – quan chức cấp cao của Ủy ban Quân vụ Thượng viện cho biết, ông không thấy có sự phản đối nào trong quyết định này. Hay Thượng nghị sĩ bang Arizona John Mccain – người dự kiến sẽ trở thành Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện cũng đã từng nhận xét Carter là người có trí tuệ và sự tò mò “vô độ”.

Trong thời gian hoạt động lâu dài tại Lầu Năm Góc, ông Carter đã giúp đẩy nhanh quá trình sản xuất, cũng như vận chuyển vũ khí và xe bọc thép để bảo vệ quân đội Mỹ trong các cuộc chiến ở Iraq và Afghanistan. Nếu trở thành Bộ trưởng Quốc phòng, Ashton Carter sẽ đối mặt với nhiều áp lực, nhất là khi quân đội Mỹ đã quay trở lại Iraq để chống lại Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Ông Carter sẽ phải tổ chức, quản lý các nỗ lực chiến tranh cũng như những áp lực về việc cắt giảm chi tiêu bắt buộc trong ngân sách của Lầu Năm Góc.

Hà My (tổng hợp)

>>  Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bất ngờ từ chức

>> Ai sẽ lãnh đạo Lầu Năm Góc thay Chuck Hagel?