Lầu Năm Góc: Ả Rập Xê-út, Mỹ đe dọa lẫn nhau về chính sách dầu mỏ

14:26 | 12/06/2023

723 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các tài liệu của Lầu Năm Góc mới bị rò rỉ cho thấy Thái tử Ả Rập Xê-út Mohammed bin Salman đã đe dọa Mỹ bằng thảm họa kinh tế đối với các quyết định khai thác dầu, theo Washington Post.
Lầu Năm Góc: Ả Rập Xê-út, Mỹ đe dọa lẫn nhau về chính sách dầu mỏ

Mối quan hệ giữa Tổng thống Mỹ Biden và Thái tử bin Salman của Ả Rập Xê-út đã trở nên xấu đi kể từ trước khi nhà lãnh đạo Mỹ nhậm chức.

Theo đó, mâu thuẫn bùng phát vào tháng 10/2022, khi Ả Rập Xê-út cắt giảm sản lượng dầu mỏ cùng với Nga. Hành động này khiến mối quan hệ đồng minh lâu năm giữa quốc gia vùng Vịnh và Mỹ trở nên căng thẳng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden rất giận dữ bởi trước đó ông đã cảnh báo Ả Rập Xê-út về hậu quả. Nhà Trắng lo ngại việc giảm nguồn cung sẽ khiến giá dầu tăng lên, làm gia tăng lạm phát và mang đến nhiều ảnh hưởng tiêu cực trong bối cảnh bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ tại Mỹ khi đó sắp diễn ra.

Đáp lại, Thái tử Ả Rập Xê-út Mohammed bin Salman được cho là đã sử dụng giọng điệu mang tính đe dọa với Mỹ về một thảm họa kinh tế. Bin Salman cho biết ông sẽ “không giao dịch với chính quyền Mỹ nữa”, đồng thời nói thêm rằng sẽ có “hậu quả kinh tế lớn đối với Washington”, theo tài liệu.

Không rõ liệu những bình luận này được đưa ra trực tiếp với một quan chức Mỹ hay đó chỉ là một cuộc trò chuyện bị chặn.

Vài tháng sau, lời đe dọa của vị thái tử được cho là đã mang lại hiệu quả. Những hậu quả như tuyên bố của ông Biden vẫn chưa xuất hiện. Thay vào đó, chủ nhân Nhà Trắng cử một loạt quan chức cấp cao đến Riyadh, trong bối cảnh Ả Rập Xê-út xích lại gần Trung Quốc.

Mới đây, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã đến Riyadh gặp Thái tử Mohammed bin Salman. Một người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ nói với CNN rằng hai vị này đã khẳng định cam kết chung về việc thúc đẩy ổn định, an ninh và thịnh vượng tại Trung Đông và rộng hơn.

Thông tin rò rỉ cho thấy mâu thuẫn mới nhất trong mối quan hệ giữa Mỹ và Ả Rập Xê-út, vốn là đồng minh quan trọng tại Trung Đông.

Hồi đầu tháng này, Ả Rập Xê-út lại vừa tuyên bố tự nguyện cắt giảm thêm 1 triệu thùng mỗi ngày so với mục tiêu sản lượng vốn đã giảm.