Nghi phạm đứng sau vụ rò rỉ tài liệu mật khiến nước Mỹ rúng động là ai?

19:58 | 14/04/2023

202 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Jack Teixeira, người mới bị bắt vì nghi đứng sau vụ rò rỉ tài liệu mật làm rúng động nước Mỹ, từng làm việc tại bộ phận tình báo của lực lượng vệ binh quốc gia bang Massachusetts.
Nghi phạm đứng sau vụ rò rỉ tài liệu mật khiến nước Mỹ rúng động là ai? - 1
Nghi phạm Jack Teixeira (Ảnh: Guardian).

Newsweek đưa tin, Teixeira, 21 tuổi, nghi phạm trong vụ phát tán tài liệu tình báo dán nhãn bí mật/tuyệt mật của Lầu Năm Góc lên mạng internet từng làm việc tại bộ phận tình báo của đơn vị không quân thuộc lực lượng Vệ binh quốc gia Massachusetts.

Ngày 13/4, FBI đã điều động các sĩ quan và xe bọc thép tới bao vây nhà của Teixeira và bắt giữ nghi phạm này.

Hàng trăm trang tài liệu nhạy cảm từ Bộ Quốc phòng Mỹ đã xuất hiện trên mạng internet tháng trước trong một nhóm trao đổi của Discord - một phần mềm trò chuyện. Nhóm mang tên "Thug Shaker Central" có 20-30 thành viên là những thanh, thiếu niên. Teixeira là người đứng đầu và nhiều tuổi nhất trong nhóm. Guardian mô tả, Thug Shaker Central là một nhóm trao đổi riêng của những người có cùng sở thích về súng đạn, trò chơi điện tử.

Các thành viên của nhóm Discord nói với New York Times rằng các tài liệu nghi do Teixeira đăng tải nhằm mục đích "thuần túy là cung cấp thông tin" nhưng chúng đã thu hút sự chú ý rộng rãi hơn khi một thành viên đăng một số tài liệu lên một diễn đàn trực tuyến công khai có quy mô lớn hơn. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc gọi vụ rò rỉ là một "hành động tội phạm có chủ ý". Không rõ các tài liệu đã được phát tán trực tuyến trong bao lâu trước khi chúng được phát hiện vào tháng trước.

Mẹ của Teixeira xác nhận nghi phạm từng là thành viên của đơn vị không quân thuộc lực lượng Vệ binh Quốc gia và cho biết Teixeira gần đây đã làm việc tại một căn cứ ở Cape Cod. BBC cho hay, Teixeira nhập ngũ vào năm 2019.

Theo hồ sơ của Teixeira, nghi phạm làm việc tại bộ phận mang tên: Hệ thống giao thông mạng - đơn vị chịu trách nhiệm vận hành mạng lưới liên lạc toàn cầu của lực lượng Không quân, liên kết các đơn vị hoạt động ở cả Mỹ và nước ngoài.

Washington Post cho biết, Teixeira dường như bắt đầu đăng bài lên Discord vào năm ngoái. Sau vài tháng, Teixeira bắt đầu tải lên tài liệu tình báo mật mà anh ta nói với các thành viên của Thug Shaker Central rằng, anh ta đã mang về nhà từ nơi làm việc ở một "căn cứ quân sự".

Một thành viên trong nhóm Thug Shaker Central gọi Teixeira bằng biệt danh "OG" và nhận định rằng nghi phạm là một "người thông minh".

"Tất nhiên, anh ta biết mình đang làm gì khi đăng những tài liệu này. Tôi cho rằng, đây không phải là sự rò rỉ tình cờ dưới bất kỳ hình thức nào", thành viên trên nói.

Theo Guardian, Teixeira dường như đăng các tài liệu mật lên vì muốn thể hiện bản thân với các thành viên trong nhóm. Ban đầu, nghi phạm được cho chỉ gõ các thông tin mà anh ta nắm được lên nhóm, nhưng sau đó bắt đầu tới các tài liệu thật mà nghi phạm dường như đưa ra khỏi khu vực bảo vệ và chụp ảnh lại.

Theo các chuyên gia an ninh, vụ việc dường như cho thấy sự dễ dàng của việc một tài liệu mật có thể bị mang ra ngoài một cơ sở quân sự được bảo mật của Mỹ mà không gây ra bất cứ nghi ngờ nào.

Ngoài ra, chuyên gia quân sự Tom Nichols cho biết, ông đang đặt ra câu hỏi vì sao một thành viên cấp thấp của lực lượng Vệ binh quốc gia lại có được các tài liệu về cuộc họp có sự tham gia của cả Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mark A. Milley để phát tán lên mạng.

Theo Dân trí

Đại sứ quán Mỹ ở Kabul được lệnh tiêu hủy các tài liệu mậtĐại sứ quán Mỹ ở Kabul được lệnh tiêu hủy các tài liệu mật
FBI không phát hiện tài liệu mật tại nhà riêng của Tổng thống BidenFBI không phát hiện tài liệu mật tại nhà riêng của Tổng thống Biden
Mỹ phong tỏa Lầu Năm Góc, nhân viên được lệnh trú ẩn, có thương vong bên ngoài trụ sởMỹ phong tỏa Lầu Năm Góc, nhân viên được lệnh trú ẩn, có thương vong bên ngoài trụ sở