Đại sứ quán Mỹ ở Kabul được lệnh tiêu hủy các tài liệu mật

13:13 | 15/08/2021

1,077 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Kabul đã yêu cầu nhân viên tiêu hủy tất cả các vật phẩm "có thể được dùng cho mục đích tuyên truyền", theo CNN. Tin tức này được đưa ra trong bối cảnh Taliban đang tiến về thủ đô của Afghanistan, trong khi các lực lượng quốc tế đang rút khỏi đất nước.
Đại sứ quán Mỹ ở Kabul được lệnh tiêu hủy các tài liệu mật

Trong bối cảnh Mỹ đang rút quân khỏi Afghanistan và Taliban tiếp tục hành quân về phía thủ đô của nước này, kênh CNN của Mỹ đã thông báo rằng nhà chức trách Mỹ đã ra lệnh cho lãnh đạo Đại sứ quán ở Kabul tiêu hủy tất cả các tài liệu bí mật có thể gây nguy hiểm nếu rơi vào tay của những người Hồi giáo.

"Ngoài ra cũng cần tiêu hủy các mặt hàng có biểu tượng của đại sứ quán hoặc cơ quan, cờ Hoa Kỳ hoặc các mặt hàng có thể bị sử dụng sai mục đích tuyên truyền", theo CNN.

Hơn nữa, CNN dẫn nguồn tin ngoại giao Mỹ ước tính rằng thủ đô của Afghanistan có thể bị Taliban chiếm trong một tuần tới.

Ngày 12/8, người ta chứng kiến hàng loạt máy bay trực thăng lượn vòng trên bầu trời Kabul, hướng về phía đại sứ quán Mỹ, cho thấy rõ là đại sự quán Mỹ chuẩn bị ra đi.

Như vậy, Hoa Kỳ và Anh Quốc giảm thêm hiện diện ngoại giao và họ đã huy động tổng cộng 8.000 quân nhân Mỹ để làm việc này: 3.000 người sẽ đóng tại sân bay Kabul, 1.000 ở Qatar để hỗ trợ hậu cần và kỹ thuật, gần 4.000 người tại Koweit để can thiệp trong trường hợp cần thiết, căn cứ vào tình hình Afghanistan ngày càng xuống cấp thê thảm.

Mỹ đã khẳng định sẽ không sử dụng sân bay Kabul để tiến hành oanh kích phe Taliban. Họ thật sự đang ở trong giai đoạn cuối rút quân, đội ngũ ngoại giao và nhân viên đại sứ quán.

14 thủ phủ của Afghanistan đã rơi vào tay Taliban. Lực lượng này vừa chiếm Qala e Naw, thủ phủ của Badghis ở miền bắc. Phiến quân Hồi Giáo cũng xác nhận là đã chiếm được Lashar Gah, thủ phủ của tỉnh Helmand ở miền nam, và đã thả hết tù nhân ở đó.

Kandahar, căn cứ địa cũ của chế độ Taliban, cũng bị thất thủ. Herat, thành phố lớn ở phía đông, gần biên giới với Iran, cũng chung số phận.

Người ta thấy là cộng đồng quốc tế ở đây cũng đang chuẩn bị rút lui nếu cần thiết, vì quân Taliban đang tiến gần đến thủ đô Kabul. Không ai thực sự biết được ý đồ của phiến quân. Thủ đô Kabul hiện tràn ngập các gia đình di cư, trốn chạy bạo lực.

Taliban chiếm thêm Taliban chiếm thêm "thành trì" quan trọng, siết chặt vòng vây quanh Kabul
Quân đội Mỹ đã có mặt tại thủ đô KabulQuân đội Mỹ đã có mặt tại thủ đô Kabul
Phiến quân Taliban chiếm thủ phủ tỉnh thứ 12, Afghanistan lâm nguyPhiến quân Taliban chiếm thủ phủ tỉnh thứ 12, Afghanistan lâm nguy

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc