Phiến quân Taliban chiếm thủ phủ tỉnh thứ 12, Afghanistan lâm nguy

12:24 | 13/08/2021

2,064 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hãng CNN đưa tin, phiến quân Taliban đã chiếm được thủ phủ tỉnh thứ 12 ở Afghanistan trong ngày 12/8.
Các tay súng Taliban tuần tra thành phố Farah, Afghanistan hôm 11/8
Các tay súng Taliban tuần tra thành phố Farah, Afghanistan hôm 11/8

Theo đó, những bước tiến mới nhất của phiến quân Taliban đã tạo gọng kìm siết chặt thủ đô Kabul, qua đó cô lập khu vực này khỏi phần còn lại của đất nước.

Giới chức Afghanistan cho biết, thành phố Herat - đô thị trung tâm ở miền Tây Afghanistan vừa rơi vào tay Taliban vào tối 12/8 (theo giờ địa phương).

Cùng ngày, các tay súng Taliban đã giành quyền kiểm soát thành phố Qala-I-Naw, thủ phủ của tỉnh Badghis phía tây bắc Afghanistan.

Ngoài ra, thành phố Ghazni, thủ phủ tỉnh cùng tên cũng rơi vào tay phiến quân nổi dậy sau một cuộc giao tranh dữ dội, người đứng đầu hội đồng tỉnh Ghazni, Nasir Ahmad Faqiri cho biết.

Trên mạng xã hội Twitter, người phát ngôn của Taliban cho biết, thành phố Ghazni đã bị chiếm đóng, trụ sở cảnh sát và nhà tù đã rơi vào tay phiến quân.

Được biết, lực lượng an ninh Afghanistan đã bắt giữ ông Dawood Laghmani - thống đốc tỉnh Ghazni, cùng phó thống đốc và chánh văn phòng của tỉnh này, vài giờ sau khi Taliban chiếm được thành phố.

Ông Laghmani được cho là đã đầu hàng các tay súng Taliban, theo CNN.

Tỉnh Ghazni cách thủ đô Kabul 150km về phía nam, nằm trên tuyến đường cao tốc chính nối Kabul với Kandahar, thành phố lớn thứ hai của Afghanistan.

Như vậy, Taliban hiện đã nắm quyền kiểm soát toàn bộ các khu vực quan trọng ở phía bắc và nam thủ đô Kabul.

Dựa trên tình hình chiến sự trong những ngày qua, tình báo Mỹ cho rằng, các tay súng Taliban có thể thúc đẩy việc bao vây thủ đô Kabul trong vòng 30 ngày, sau đó sẽ hoàn toàn chiếm được thành phố này sau 90 ngày.

Phiến quân Taliban có thể chiếm thủ đô Kabul trong 90 ngày Phiến quân Taliban có thể chiếm thủ đô Kabul trong 90 ngày
Taliban chiếm tỉnh thứ 2 ở Afghanistan trong 24 giờ Taliban chiếm tỉnh thứ 2 ở Afghanistan trong 24 giờ
Nga có thể điều động 7.000 quân tới Tajikistan để đối phó Taliban Nga có thể điều động 7.000 quân tới Tajikistan để đối phó Taliban

Bình An

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc