Mỹ thừa nhận sai lầm ở Kabul khiến 10 dân thường thiệt mạng

10:48 | 18/09/2021

151 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Quân đội Mỹ thừa nhận cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Kabul vào tháng trước đã làm chết 10 dân thường, trong đó có 7 trẻ em.
Người đứng đầu Bộ Tư lệnh Trung tâm Hoa Kỳ Frank McKenzie
Người đứng đầu Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ McKenzie.

Các sĩ quan cao cấp của Mỹ cho biết cuộc không kích được thực hiện hôm 29/8 nhắm vào một kẻ đánh bom liều chết của IS đang tạo mối đe dọa cho sân bay Kabul, song, Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) cũng thừa nhận 10 nạn nhân thiệt mạng tất cả đều là dân thường bao gồm 7 trẻ em.

Tướng thủy quân lục chiến Kenneth McKenzie, người đứng đầu CENTCOM ngày 17/9 thông báo rằng, tên lửa Hellfire phóng vào một ngôi nhà ở thủ đô Kabul ngay trước thời điểm Mỹ hoàn thành kế hoạch rút quân khỏi Afghanistan đã không sát hại được bất cứ tên khủng bố nào của ISIS-K, chi nhánh của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS hoạt động tại Afghanistan.

Tướng McKenzie thừa nhận, vụ tấn công bằng UAV ở Kabul là sai lầm.

Hãng tin RT dẫn lời Tướng McKenzie cho biết: "Vụ không kích được thực hiện với niềm tin sẽ ngăn chặn mối đe dọa tiềm tàng vào lực lượng của chúng tôi, nhưng cuối cùng đó lại là một sai lầm. Tôi muốn gửi lời xin lỗi chân thành nhất và lời chia buồn sâu sắc tới gia đình các nạn nhân".

Theo đó, quyết định tấn công bằng UAV được đưa ra sau hơn 60 bản báo cáo tình báo đề cập tới mối đe dọa sắp xảy ra từ ISIS-K, nhóm khủng bố thực hiện vụ tấn công vào sân bay Kabul hôm 26/8 khiến 13 binh sĩ Mỹ cùng 170 dân thường Afghanistan thiệt mạng, ông McKenzie nhấn mạnh.

Sau 20 năm tham chiến, Mỹ đã quyết định rút toàn bộ lực lượng khỏi Afghanistan vào ngày 30/8. Dù Mỹ đã sơ tán hơn 124.000 người, nhưng hiện vẫn còn hơn 100 công dân Mỹ bị mắc kẹt ở Afghanistan cùng với hàng ngàn người Afghanistan từng làm việc cho chính phủ được Mỹ hậu thuẫn trước khi bị Taliban lật đổ.

Taliban muốn mở ra chương mới với Mỹ, Nhà Trắng nói Taliban muốn mở ra chương mới với Mỹ, Nhà Trắng nói "chưa vội"
Ngoại trưởng Mỹ tới Đức, Qatar để bàn về vấn đề Afghanistan Ngoại trưởng Mỹ tới Đức, Qatar để bàn về vấn đề Afghanistan
Ông Biden nêu lý do rút quân khỏi Afghanistan bằng mọi giá Ông Biden nêu lý do rút quân khỏi Afghanistan bằng mọi giá

Bình An

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc