Số người vô tội bị quân đội Mỹ giết là bao nhiêu?

16:00 | 03/07/2016

538 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Vào ngày 1/7 (theo giờ bán cầu Tây), Tổng thống Mỹ Barack Obama tiết lộ về số thường dân thiệt mạng trong các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ (UAV) ở Pakistan, Yemen và hai nước châu Phi.
tin nhap 20160703111754
Mỹ thừa nhận cuộc không kích tháng 10/2015 vào một bệnh viện ở miền bắc Afghanistan làm ít nhất 22 người chết là một sự nhầm lẫn.

Đây là số thường dân thiệt mạng do các cuộc tấn công của máy bay không người lái Mỹ trong thời kỳ tại chức của tổng thống Obama, hãng thông tấn AP cho biết.

AP dẫn nguồn tin nắm được nội dung của bản thông cáo mà Nhà Trắng sắp công bố. Theo như AP được biết, từ năm 2009 đến nay, các lực lượng vũ trang và Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã tiến hành khoảng 500 vụ không kích bằng máy bay không người lái ở Pakistan, Libya, Yemen và Somalia. Số lượng các nạn nhân vô tội được ước tính vào khoảng 100 người.

Tuy nhiên, AP cũng cho biết, trong thông cáo không có số liệu về hậu quả các cuộc không kích của Mỹ ở Afghanistan, Iraq và Syria.

Trước khi rời Nhà Trắng, ông Obama quyết định để lại một sự thật là trong khi thực hiện các chiến dịch quân sự chống khủng bố ở nước ngoài, quân đội Mỹ đã vô tình sát hại khá nhiều thường dân vô tội.

Về nạn nhân ngẫu nhiên trong các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ, trong thông cáo này 2/7 Văn phòng Nhà Trắng đã đưa ra con số ước tính khoảng 64-116 người. Con số này nhỏ hơn rất nhiều so với số liệu mà các tổ chức bảo vệ quyền con người có được, chẳng hạn theo Văn phòng Điều tra Báo chí London, số lượng các nạn nhân vô tội cao gấp 6 đến 7 lần so với số liệu chính thức của Nhà Trắng, hoặc theo số liệu của tổ chức New America Foundation, số lượng nạn nhân ngẫu nhiên là 219 người.

Thiện Tâm

Tass, RIA,