Ngoại trưởng Mỹ tới Đức, Qatar để bàn về vấn đề Afghanistan

10:00 | 05/09/2021

183 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sẽ có chuyến công du đến Qatar và Đức để bàn về Afghanistan.
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken.
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken.

Ngày 5/9, Ngoại trưởng Blinken sẽ bắt đầu chuyến công du đến Đức và Qatar để bàn về cuộc khủng hoảng Afghanistan.

Theo đó, ông Blinken sẽ lưu lại tại Qatar trong 2 ngày 6 và 7/9 để gửi lời cảm ơn tới nước này vì đã hỗ trợ Mỹ trong chiến dịch sơ tán các công dân khỏi Afghanistan. Sau đó, ông Blinken sẽ tới Đức để họp cấp bộ trưởng và thăm căn cứ không quân Ramstein của Mỹ đặt tại nước này.

Ngoại trưởng Mỹ thông báo sẽ gặp người đồng cấp Đức Heiko Maas, trước khi tham dự cuộc họp cấp bộ trưởng với đại diện của 20 nước tham gia chiến dịch sơ tán và định cư cho người Afghanistan.

Tất cả các nước này đều có vai trò trong việc giúp tái định cư cho người Afghanistan, cũng như để đảm bảo Taliban tuân thủ cam kết của họ.

Ông Blinken nói: "Chúng tôi tiếp tục duy trì các kênh liên lạc với Taliban về các vấn đề quan trọng", nói thêm rằng Bộ Ngoại giao Mỹ cũng thường xuyên liên lạc với những người Mỹ ở Afghanistan có nguyện vọng sớm rời đi.

Ngoài ra, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ cũng mô tả những nỗ lực của cơ quan này trong việc tăng tốc độ xử lý thị thực đặc biệt cho những người Afghanistan đã làm việc với lực lượng Mỹ trong cuộc chiến kéo dài 20 năm. Hàng nghìn người trong số họ vẫn đang ở Afghanistan.

Trong một diễn biến liên quan, Lầu Năm Góc hôm 3/9 thông báo, ngày 5/9, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin sẽ tới Qatar, để bắt đầu chuyến thăm một số nước đồng minh quân sự của Washington tại vùng Vịnh.

Ngoài Qatar, ông Austin cũng sẽ thăm các nước như Bahrain, Kuwait và Ả Rập Xê-út.

Taliban tuyên bố thắng lợi tại Panjshir, chỉ huy phe kháng chiến phủ nhận Taliban tuyên bố thắng lợi tại Panjshir, chỉ huy phe kháng chiến phủ nhận
Ông Biden nêu lý do rút quân khỏi Afghanistan bằng mọi giá Ông Biden nêu lý do rút quân khỏi Afghanistan bằng mọi giá
Taliban cam kết cho phép Mỹ và đồng minh sơ tán người dân sau ngày 31/8 Taliban cam kết cho phép Mỹ và đồng minh sơ tán người dân sau ngày 31/8

Bình An