Taliban cam kết cho phép Mỹ và đồng minh sơ tán người dân sau ngày 31/8

14:27 | 26/08/2021

267 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngoại trưởng Mỹ mới đây cho biết, Taliban đã cam kết với nước này về việc sẽ tiếp tục cho phép quá trình di tản người dân sau ngày 31/8.
Các gia đình Afghanistan lên máy bay của Không lực Mỹ tại sân bay quốc tế Hamid Karzai, Afghanistan ngày 23-8
Các gia đình Afghanistan lên máy bay của Không lực Mỹ tại sân bay quốc tế Hamid Karzai, Afghanistan ngày 23/8.

Theo đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 25/8 tuyên bố, Taliban đã cam kết sẽ tiếp tục cho phép công dân Mỹ, các nước đồng minh và đối tác Afghanistan di tản từ sân bay Kabul sau ngày 31/8.

Ông Blinken nói: "Taliban đã cam kết một cách công khai về việc hỗ trợ và cho phép công dân Mỹ, các nước thứ ba và người dân Afghanistan được sơ tán một cách an toàn".

"Mỹ, các đồng minh và đối tác của chúng tôi, và hơn một nửa số quốc gia trên thế giới đã làm rõ với Taliban rằng họ có trách nhiệm tuân thủ cam kết và cung cấp lối đi an toàn cho bất kỳ ai muốn rời khỏi đất nước, không chỉ trước thời hạn 31/8 mà còn cả những ngày sau đó", ông Blinken cho biết thêm.

Trước đó, hôm 24/8, người phát ngôn của Taliban Zabihullah Mujahid nói rằng, họ đã yêu cầu người dân ở nhà cho đến khi được triệu tập đến sân bay và chỉ cho phép người nước ngoài được rời đi.

Quan chức Mỹ tiết lộ rằng, kể từ khi quá trình sơ tản bắt đầu hôm 14/8, hơn 82.000 người đã được đưa ra khỏi Afghanistan. Nhiều người trong số này sẽ đến Doha, Qatar, nơi lực lượng Mỹ đóng quân. Trong khi đó, khoảng 4.500 công dân Mỹ đã được sơ tán, cùng gia đình của họ.

Đề cập đến khoảng 1.000 người Mỹ hiện vẫn đang ở Afghanistan, Ngoại trưởng Mỹ nói bộ này đang tích cực liên hệ với các công dân trên nhiều kênh liên lạc để tìm hiểu xem họ có muốn rời đi hay không.

"Không có thời hạn trong việc giúp bất kỳ công dân Mỹ nào quyết định rời đi, cùng với rất nhiều người dân Afghanistan khác đã sát cánh cùng chúng tôi trong nhiều năm qua. Nỗ lực này sẽ được tiếp tục sau ngày 31/8", ông Blinken lưu ý.

Iran nối lại hoạt động xuất khẩu dầu khí sang Afghanistan theo đơn đặt hàng của Taliban Iran nối lại hoạt động xuất khẩu dầu khí sang Afghanistan theo đơn đặt hàng của Taliban
G7 tổ chức họp trực tuyến về cuộc khủng hoảng Afghanistan G7 tổ chức họp trực tuyến về cuộc khủng hoảng Afghanistan
Nhóm dân quân Afghanistan tiêu diệt 30 tay súng Taliban Nhóm dân quân Afghanistan tiêu diệt 30 tay súng Taliban

Bình An