G7 tổ chức họp trực tuyến về cuộc khủng hoảng Afghanistan

14:38 | 23/08/2021

304 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết, các nhà lãnh đạo Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) sẽ tổ chức cuộc họp trực tuyến vào ngày 24/8 để thảo luận về cuộc khủng hoảng ở Afghanistan.
Thủ tướng Anh Boris Johnson.
Thủ tướng Anh Boris Johnson

AFP đưa tin, Thủ tướng Anh Boris Johnson hiện là chủ tịch luân phiên của nhóm G7, thông báo các nhà lãnh đạo nhóm này sẽ tổ chức cuộc họp trực tuyến vào ngày 24/8 để thảo luận về cuộc khủng hoảng ở Afghanistan.

Trên mạng xã hội Twitter, ông Johnson viết: "Điều quan trọng là cộng đồng quốc tế phải hỗ trợ lẫn nhau để đảm bảo các cuộc sơ tán diễn ra an toàn, ngăn chặn một cuộc khủng hoảng nhân đạo, cũng như giúp đỡ người dân Afghanistan để đảm bảo thành quả trong 20 năm qua".

Các quốc gia phương Tây dường như phải hứng chịu ngày càng nhiều chỉ trích từ cộng đồng quốc tế về cách mà họ xử lý cuộc khủng hoảng ở Afghanistan, trong bối cảnh hàng nghìn người Afghanistan và người nước ngoài cố gắng rời khỏi Kabul sau khi lực lượng Taliban giành quyền kiểm soát thủ đô.

Mỹ - quốc gia gửi hàng nghìn binh sĩ đến quốc gia Tây Nam Á để đảm bảo an ninh ở sân bay Kabul và hỗ trợ công tác sơ tán người dân, ban đầu đã đưa ra thời hạn hoàn tất các chuyến bay sơ tán vào ngày 31/8. Tuy nhiên, sau đó Tổng thống Joe Biden nói rằng, binh sĩ Mỹ rất có thể sẽ tiếp tục ở lại Afghanistan cho tới khi hoàn thành nhiệm vụ.

Được biết, các đồng minh của Mỹ, bao gồm cả Anh, cũng cho rằng Washington nên kéo dài thời hạn sơ tán tại Afghanistan.

Các nước phương Tây hiện chưa chính thức công nhận việc Taliban nắm quyền điều hành Afghanistan, song thừa nhận rằng cần viện trợ cho quốc gia còn nhiều khó khăn về kinh tế, điều được xem là giúp ngăn chặn làn sóng di cư ồ ạt.

Thủ tướng Đức Angela Merkel mới đây tuyên bố rằng, việc hỗ trợ nhân đạo sẽ là chìa khóa để ngăn chặn tái diễn cuộc khủng hoảng di cư như hồi năm 2015.

Chính phủ Anh cũng tuyên bố sẽ tăng gấp đôi viện trợ nhân đạo và phát triển cho Afghanistan lên gần 400 triệu USD trong năm nay.

Nhóm dân quân Afghanistan tiêu diệt 30 tay súng Taliban Nhóm dân quân Afghanistan tiêu diệt 30 tay súng Taliban
Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ xây tường biên giới ngăn người tị nạn Afghanistan Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ xây tường biên giới ngăn người tị nạn Afghanistan
15.000 người Mỹ vẫn còn mắc kẹt tại Afghanistan 15.000 người Mỹ vẫn còn mắc kẹt tại Afghanistan

Bình An