Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ xây tường biên giới ngăn người tị nạn Afghanistan

10:45 | 22/08/2021

1,448 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Một số nước châu Âu và những nước láng giềng với Afghanistan đang lo ngại nguy cơ về một thảm họa tị nạn mới có thể xảy ra sau khi lực lượng Taliban nắm quyền điều hành quốc gia Nam Á.
Hy Lapk, Thổ Nhĩ Kỳ xây tường ngăn người tị nạn Afghanistan.
Một số nước châu Âu tăng cường kiểm soát biên giới để ngăn dòng người tị nạn Afghanistan

Theo đó, một số quốc gia đã bắt đầu củng cố hàng rào ở biên giới, trong khi những nước khác lại kêu gọi người dân Afghanistan nếu rời bỏ đất nước thì chỉ nên tới các nước láng giềng, thay vì tìm cách đến châu Âu.

Lo ngại làn sóng người tị nạn có thể tràn sang Thổ Nhĩ Kỳ thông qua Iran, nhà chức trách nước này đang gấp rút hoàn thiện những đoạn hàng rào biên giới mới. Tuy nhiên, hàng rào được dựng lên chỉ bao phủ được khoảng 1/3 đường biên giới kéo dài hơn 540km giữa hai nước.

Nhà chức trách Hy Lạp cũng vừa hoàn thành bức tường dài 40km trên đường biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, lắp đặt hệ thống cảnh báo mới nhằm kiểm soát dòng người tị nạn Afghanistan có thể tràn sang châu Âu.

Người đứng đầu Bộ bảo vệ công dân Hy Lạp Michalis Chrisochoidis nói: "Cuộc khủng hoảng tại Afghanistan đang tạo ra một trạng thái địa chính trị mới, tiềm tàng nguy cơ bùng phát dòng người tị nạn. Với tư cách là một quốc gia châu Âu, Hy Lạp đã đưa ra một loạt các quyết định. Chúng ta không thể ngồi chờ những tác động có thể xảy ra".

Trên thực tế, hiện chưa xuất hiện dòng người di cư lớn nào từ Afghanistan, song, nhiều quốc gia châu Âu và các nước có chung đường biên giới với Afghanistan đang lo ngại cuộc khủng hoảng tại quốc gia Nam Á có thể làm bùng phát dòng người tị nạn như đã từng xảy ra tại Syria hồi năm 2015.

Ở thời điểm đó, gần 1 triệu người Syria và một số nước Trung Đông đã vượt qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, tràn vào Hy Lạp trước khi tìm cách đến các nước châu Âu khác.

Ai được lợi nhất khi Taliban nắm quyền tại Afghanistan? Ai được lợi nhất khi Taliban nắm quyền tại Afghanistan?
15.000 người Mỹ vẫn còn mắc kẹt tại Afghanistan 15.000 người Mỹ vẫn còn mắc kẹt tại Afghanistan
Taliban sẽ sớm thành lập Tiểu vương quốc Hồi giáo Afghanistan Taliban sẽ sớm thành lập Tiểu vương quốc Hồi giáo Afghanistan

Bình An