Taliban sẽ sớm thành lập Tiểu vương quốc Hồi giáo Afghanistan

17:57 | 16/08/2021

355 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sau khi các tay súng nổi dậy giành quyền kiểm soát tại dinh tổng thống ở Kabul, Taliban tuyên bố sẽ sớm thông báo về việc thành lập "Tiểu vương quốc Hồi giáo Afghanistan".
Lực lượng Taliban giành được Phủ Tổng thống Afghanistan.
Lực lượng Taliban giành được Phủ Tổng thống Afghanistan.

Trong bối cảnh Tổng thống Afghanistan Ghani đã tuyên bố từ chức nhằm ngăn chặn đổ máu có thể xảy ra giữa quân đội chính phủ và lực lượng nổi dậy, một thủ lĩnh giấu tên của Taliban tiết lộ tổ chức này sẽ sớm tuyên bố thành lập Tiểu vương quốc Hồi giáo Afghanistan từ chính dinh Tổng thống ở Kabul.

Ông Ghani cho biết, nếu ông ở lại Afghanistan sẽ có nhiều thương vong và thủ đô Kabul sẽ bị phá hủy.

"Taliban đã giành chiến thắng và giờ lực lượng này có trách nhiệm bảo vệ tài sản và người dân Afghanistan", ông Ghani thừa nhận.

"Tiểu vương quốc Hồi giáo Afghanistan" là cái tên từng được dùng thời Taliban cầm quyền trước khi bị liên quân của Mỹ lật đổ vào năm 2001.

Người dân Afghanistan hiện lo lắng Taliban sẽ tái áp đặt chế độ cai trị hà khắc như trước đây, trong đó mọi quyền của phụ nữ đều bị loại bỏ.

Được biết, lực lượng Taliban đã tiến vào thủ đô Kabul trong ngày 15/8 mà hầu như không vấp phải bất kỳ sự kháng cự nào.

Người phát ngôn của văn phòng chính trị Taliban, Mohammad Naeem nói với Đài Al Jazeera rằng chiến tranh ở Afghanistan đã chấm dứt, cho biết phong trào này sẽ sớm thông báo hình thức chế độ.

Người phát ngôn Naeem cho hay, Taliban đang thực hiện từng bước một cách có trách nhiệm và mong muốn hòa bình với tất cả.

"Chúng tôi sẽ không cho phép bất cứ ai lấy vùng đất của chúng tôi để nhắm vào bất cứ ai. Chúng tôi không muốn làm hại người khác", đại diện Taliban nhấn mạnh.

Afghanistan - khi cơn “đau đầu” của người Mỹ tái phát Afghanistan - khi cơn “đau đầu” của người Mỹ tái phát
Taliban hạ cờ ở dinh tổng thống Afghanistan, tuyên bố chiến tranh kết thúc Taliban hạ cờ ở dinh tổng thống Afghanistan, tuyên bố chiến tranh kết thúc
Tổng thống Mỹ cho phép triển khai thêm 1.000 quân tới Afghanistan Tổng thống Mỹ cho phép triển khai thêm 1.000 quân tới Afghanistan

Bình An