Tổng thống Mỹ cho phép triển khai thêm 1.000 quân tới Afghanistan

13:08 | 15/08/2021

174 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa cho phép triển khai thêm 1.000 binh sĩ tới Afghanistan, nâng tổng số lên khoảng 5.000 quân nhằm đảm bảo an toàn cho việc rút lui của các nhân viên Mỹ và đồng minh.
Taliban tiếp tục 'càn quét' quy mô lớn, liên tục chiếm được các thủ phủ tỉnh quan trọng, gây sức ép ngày càng lớn lên chính phủ Afghanistan.
Taliban liên tục chiếm được các thủ phủ tỉnh quan trọng, gây sức ép ngày càng lớn lên chính phủ Afghanistan.

Quân đội Mỹ cũng sẽ giúp sơ tán những người Afghanistan đã phối hợp làm việc Mỹ trong cuộc chiến kéo dài gần 2 thập kỷ qua.

Quyết định đưa lượng lớn binh sĩ Mỹ tới Afghanistan vào phút chót phản ánh tình trạng an ninh nghiêm trọng, khi nhóm phiến quân Taliban giành quyền kiểm soát nhiều thành phố của quốc gia Nam Á chỉ trong vài ngày ngắn ngủi.

Tổng thống Biden đã đặt ra thời hạn rút toàn bộ lực lượng của Mỹ khỏi Afghanistan trước ngày 31/8.

Hãng AP đưa tin, nhà lãnh đạo Mỹ đã đổ lỗi sự hỗn loạn đang diễn ra ở Afghanistan cho nỗ lực chấm dứt chiến tranh trước đó của người tiền nhiệm Donald Trump. Việc này tạo ra một kế hoạch đưa lực lượng Mỹ vào tình thế khó khăn, với việc Taliban bị kích động thách thức chính phủ Afghanistan.

Tổng thống Biden nói: "Khi nhậm chức, tôi thừa hưởng một thỏa thuận bị người tiền nhiệm cắt đứt – trong đó ông Trump đã mời Taliban thảo luận tại Trại David vào đêm 11/9 năm 2019, khiến Taliban ở vị trí mạnh nhất về mặt quân sự kể từ năm 2001".

"Là tổng thống thứ tư chủ trì sự hiện diện của quân đội Mỹ ở Afghanistan, bao gồm 2 đảng viên Cộng hòa, 2 đảng viên Dân chủ. Tôi sẽ không để cuộc chiến này kéo dài sang vị tổng thống thứ năm”, ông Biden nhấn mạnh.

Trước đó, người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby nói, các thành viên của tiểu đoàn lính thủy đánh bộ Mỹ đã có mặt ở thủ đô Kabul. Đây là nhóm tiên phong trong tổng số ba tiểu đoàn lính thủy đánh bộ và lục quân mà Mỹ gửi tới thành phố này để giúp hàng nghìn công dân Afghanistan có thể rời quốc gia Nam Á một cách nhanh chóng.

Quân đội Mỹ đã có mặt tại thủ đô Kabul Quân đội Mỹ đã có mặt tại thủ đô Kabul
Phiến quân Taliban chiếm thủ phủ tỉnh thứ 12, Afghanistan lâm nguy Phiến quân Taliban chiếm thủ phủ tỉnh thứ 12, Afghanistan lâm nguy
Phiến quân Taliban có thể chiếm thủ đô Kabul trong 90 ngày Phiến quân Taliban có thể chiếm thủ đô Kabul trong 90 ngày

Bình An