Phiến quân Taliban có thể chiếm thủ đô Kabul trong 90 ngày

14:17 | 12/08/2021

2,445 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nguồn tin tình báo Mỹ cho rằng, phiến quân Taliban có thể giành quyền kiểm soát thủ đô Kabul trong 90 ngày, khi quân đội Afghanistan liên tục thất thủ tại các tỉnh miền Bắc.
Binh sĩ Taliban tại một chốt kiểm soát ở thành phố Farah, Afghanistan
Binh sĩ Taliban tại một chốt kiểm soát ở thành phố Farah, Afghanistan

Dựa trên tình hình chiến sự trong những ngày qua, tình báo Mỹ cho rằng, các tay súng Taliban có thể thúc đẩy việc bao vây thủ đô Kabul trong vòng 30 ngày, sau đó sẽ hoàn toàn chiếm được thành phố này sau 90 ngày.

Trên thực tế, Taliban hiện đã kiểm soát 65% lãnh thổ Afghanistan.

Trong thông báo sáng 11/8, giới chức Afghanistan xác nhận Taliban đã chiếm giữ thành phố Faizabad - thủ phủ tỉnh Badakhsan ở miền Bắc. Đây là thủ phủ tỉnh thứ 9 rơi vào tay Taliban trong vòng chưa đầy 1 tuần.

Trước đó một ngày (10/8), Taliban cũng đã chiếm đóng thêm hai thành phố của Afghanistan, trong đó có thành phố Pul-e-Khumri - thủ phủ tỉnh Baghlan, chỉ cách thủ đô Kabul khoảng 200km, trong khi hàng nghìn người dân ở miền Bắc nước này đã phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

Hiện tất cả các cửa ngõ dẫn đến thủ đô Kabul đều chật cứng dòng người tị nạn. Giới chức Afghanistan lo ngại các phần tử khủng bố có thể trà trộn vào dòng người tị nạn và tiến hành các hoạt động tấn công.

Ngày 11/8, phát biểu tại buổi họp báo thường nhật, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết, các cuộc tấn công của Taliban đi ngược lại tinh thần của một thỏa thuận đã đạt được hồi năm 2020.

Ông Price nói: "Taliban cam kết đàm phán về một hiệp định hòa bình dẫn đến một lệnh ngừng bắn vĩnh viễn và toàn diện, song, tất cả các dấu hiệu đều cho thấy Taliban đang theo đuổi một chiến thắng trên chiến trường".

Quan chức ngoại giao Mỹ khẳng định lực lượng Taliban đang vi phạm thỏa thuận giữa Mỹ - Taliban hồi tháng 2/2020 về việc rút toàn bộ quân Mỹ khỏi Afghanistan.

“Hành động tấn công vào thủ phủ của các tỉnh và dân thường là không phù hợp với tinh thần của thỏa thuận", người phát ngôn này nhấn mạnh.

Theo các số liệu của Liên Hợp Quốc, hơn 1.000 dân thường đã thiệt mạng trong tháng qua, trong khi Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế ghi nhận khoảng 4.042 người bị thương do giao tranh giữa quân chính phủ Afghanistan và Taliban.

Được biết, phía Taliban đã lên tiếng phủ nhận việc nhắm mục tiêu hoặc giết hại thường dân và kêu gọi một cuộc điều tra độc lập.

Taliban chiếm tỉnh thứ 2 ở Afghanistan trong 24 giờ Taliban chiếm tỉnh thứ 2 ở Afghanistan trong 24 giờ
Nga tính kế trở lại Afghanistan Nga tính kế trở lại Afghanistan
Taliban coi Trung Quốc là Taliban coi Trung Quốc là "cường quốc bạn"

Bình An