Taliban chiếm tỉnh thứ 2 ở Afghanistan trong 24 giờ

13:30 | 08/08/2021

2,006 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tỉnh thứ 2 của Afghanistan đã bị phiến quân Taliban chiếm đóng, đe dọa các khu vực còn lại của đất nước.
Lực lượng an ninh Afghanistan đang nỗ lực để giữ các thành phố và thị trấn quan trọng trong bối cảnh Taliban đã chiếm được thủ phủ tỉnh thứ hai trong 24 giờ.
Lực lượng an ninh Afghanistan đang nỗ lực để giữ các thành phố và thị trấn quan trọng trong bối cảnh Taliban đã chiếm được thủ phủ tỉnh thứ hai trong 24 giờ.

Theo đó, phiến quân Taliban đã chiếm được tỉnh thứ 2 ở Afghanistan, một ngày sau khi họ chiếm trung tâm tài chính Zaranj, thủ phủ tỉnh Nimruz, giáp biên giới Iran.

Các tay súng Taliban được vũ trang hạng nặng đã tràn qua thành phố chiến lược Sheberghan, thủ phủ tỉnh Jawzjan ở miền Bắc Afghanistan vào chiều 7/8. Thành phố này được xem là thành trì của tướng Abdul Rashid Dostum.

Ông Babur Eshchi, người đứng đầu hội đồng tỉnh cho biết từ một vị trí không được tiết lộ: "Thành phố Sheberghan đã bị Taliban tấn công hơn 10 ngày, nhưng họ bắt đầu mở cuộc tấn công quy mô lớn vào 4h sáng ngày 7/8. Thành phố đã thất thủ lúc 13h cùng ngày".

"Lực lượng an ninh chính phủ và dân quân địa phương đã rút lui vào chiều muộn, khi họ không thể chống đỡ cuộc tấn công của Taliban. Họ đã rút lui đến sân bay, một trong những địa điểm còn lại nằm dưới sự kiểm soát của quân đội chính phủ", ông Eshchi nói.

Được biết, các tay súng Taliban cũng đang tấn công vào thủ phủ tỉnh Kunduz vào tối 7/8. Quân đội chính phủ vẫn đang nắm giữ các vị trí quan trọng của thành phố.

Mỹ đã điều động máy bay ném bom B-52 đến tỉnh Jawzjan, nhằm ngăn chặn cuộc tấn công của Taliban.

Phó phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Fawad Aman nói: "Lực lượng Taliban ở thành phố Sheberghan đã bị máy bay ném bom B-52 tấn công lúc 18h30 (theo giờ địa phương)", nói thêm rằng những tay súng khủng bố đã phải gánh chịu thương vong nặng nề do cuộc không kích.

Hơn 200 tay súng đã bị tiêu diệt, sau khi không quân tấn công vào nơi tập kết và ẩn náu của Taliban. Một lượng lớn vũ khí, đạn dược và 100 phương tiện của những kẻ khủng bố đã bị phá hủy, ông Aman cho hay.

Taliban giành quyền kiểm soát phần lớn khu vực nông thôn, kể từ khi lực lượng nước ngoài do Mỹ dẫn đầu rút khỏi Afghanistan.

Nga chỉ ra các sai lầm chiến lược của Mỹ ở Afghanistan Nga chỉ ra các sai lầm chiến lược của Mỹ ở Afghanistan
Nga tính kế trở lại Afghanistan Nga tính kế trở lại Afghanistan
Nga có thể điều động 7.000 quân tới Tajikistan để đối phó Taliban Nga có thể điều động 7.000 quân tới Tajikistan để đối phó Taliban

Bình An