Nga chỉ ra các sai lầm chiến lược của Mỹ ở Afghanistan

11:41 | 04/08/2021

508 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đặc phái viên của Tổng thống Nga về Afghanistan cho biết tình hình tồi tệ hiện nay ở nước này là do những sai lầm chiến lược của Hoa Kỳ và các đồng minh.
Nga chỉ ra các sai lầm chiến lược của Mỹ ở Afghanistan

Zamir Kabulov, Đại diện đặc biệt của Tổng thống Nga về các vấn đề Afghanistan và là trưởng Văn phòng thứ hai tại châu Á của Bộ Ngoại giao Nga, hôm thứ Ba cho biết, tình hình thảm khốc hiện nay ở Afghanistan là do những sai lầm chiến lược của Mỹ và đồng minh của họ.

Ông Kabulov nói thêm rằng Hoa Kỳ thay vì giúp cải thiện tình hình ở Afghanistan đã phạm sai lầm nghiêm trọng khi xây dựng một mạng lưới các căn cứ quân sự tại nước này.

Ông cho biết người Mỹ đã lợi dụng tình hình hỗn loạn để xây dựng mạng lưới căn cứ quân sự ở Afghanistan để có thể triển khai lực lượng tới các khu vực lân cận, bao gồm cả Nga và các nước láng giềng khác.

Nga chỉ ra các sai lầm chiến lược của Mỹ ở Afghanistan
Zamir Kabulov - Đại diện đặc biệt của Tổng thống Nga về các vấn đề Afghanistan

Nhà ngoại giao Nga tuyên bố rằng sai lầm chiến lược thứ hai là Mỹ đã tìm cách dân chủ hóa Afghanistan theo mô hình của Mỹ.

"Người Mỹ, thay vì tận dụng những truyền thống của Afghanistan để giúp đất nước này phát triển các thể chế chính phủ và kinh tế, đã tìm cách dân chủ hóa Afghanistan bằng cách áp đặt những khái niệm tương tự về nền dân chủ Mỹ", ông Kabulov nói thêm.

"Hiện tại, nhiệm vụ chính của tất cả các quốc gia quan tâm đến việc khôi phục ổn định ở Afghanistan là làm mọi thứ có thể để ngăn nước này trở thành nguồn gốc và căn cứ của chủ nghĩa khủng bố quốc tế", ông Kabulov kết luận.

Tổng thống Afghanistan cáo buộc Mỹ thúc đẩy Tổng thống Afghanistan cáo buộc Mỹ thúc đẩy "sự hủy diệt chính quyền Kabul"
Nga tính kế trở lại AfghanistanNga tính kế trở lại Afghanistan
Nga không mù quáng tin tưởng TalibanNga không mù quáng tin tưởng Taliban

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc