Quân đội Mỹ đã có mặt tại thủ đô Kabul

20:59 | 14/08/2021

2,811 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các nhóm quân đầu tiên của một tiểu đoàn lính thủy đánh bộ Mỹ đã có mặt tại thủ đô Kabul của Afghanistan để làm nhiệm vụ bảo vệ.
Binh sĩ Mỹ tại Afghanistan.
Binh sĩ Mỹ tại Afghanistan.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby nói, các thành viên của tiểu đoàn lính thủy đánh bộ Mỹ đã có mặt ở thủ đô Kabul. Đây là nhóm tiên phong trong tổng số ba tiểu đoàn lính thủy đánh bộ và lục quân mà Mỹ gửi tới thành phố này để giúp hàng nghìn công dân Afghanistan có thể rời quốc gia Nam Á một cách nhanh chóng.

Việc Mỹ triển khai quân tới Kabul diễn ra trong bối cảnh Taliban nhanh chóng chiếm đóng nhiều tỉnh lỵ của Afghanistan và ngày càng cô lập thủ đô Kabul. Trong ngày 13/8, nhóm phiến quân đã giành quyền kiểm soát thêm 4 thủ phủ quan trọng, làm dấy lên lo ngại lực lượng này sẽ sớm tiến vào thủ đô.

Nhà chức trách Mỹ hiện cũng đang điều thêm khoảng 4.500 - 5.000 binh sĩ đến các căn cứ ở một số nước vùng Vịnh như Qatar và Kuwait, bao gồm 1.000 binh sĩ ở Qatar để đẩy nhanh việc xử lý visa cho các phiên dịch người Afghanistan và những người lo sợ bị Taliban trả thù vì từng làm việc cho Mỹ.

Trong khi đó, khoảng 3.500 - 4.000 binh sĩ thuộc một lữ đoàn chiến đấu của Sư đoàn không vận số 82 cũng đã tới Kuwait.

Tình hình tại Afghanistan trở nên xấu đi kể từ khi Mỹ quyết định rút quân khỏi nước này. Đến ngày 14/8, phiến quân Taliban đã chiếm được tổng cộng 17 tỉnh lỵ.

Ông Kirby nói: "Chúng tôi quan ngại về tốc độ xâm chiếm của Taliban. Chúng tôi đang theo dõi vụ việc này cùng các bên, cũng như đang quan sát thực địa. Tình hình hiện rất đáng quan ngại".

"Đây là lúc người dân, kể cả chính phủ và quân đội Afghanistan cần đồng lòng. Kết quả vẫn có thể thay đổi", quan chức Lầu Năm Góc nhấn mạnh.

Cho tới nay, Tổng thống Mỹ Joe Biden vẫn kiên quyết về việc kết thúc sứ mệnh của quân Mỹ tại Afghanistan trước cuối tháng 8, với lý do Mỹ và NATO đã làm mọi việc có thể để xây dựng một chính phủ và quân đội Afghanistan đủ sức trụ vững trước Taliban khi họ rút lui.

Phiến quân Taliban chiếm thủ phủ tỉnh thứ 12, Afghanistan lâm nguy Phiến quân Taliban chiếm thủ phủ tỉnh thứ 12, Afghanistan lâm nguy
Phiến quân Taliban có thể chiếm thủ đô Kabul trong 90 ngày Phiến quân Taliban có thể chiếm thủ đô Kabul trong 90 ngày
Taliban chiếm tỉnh thứ 2 ở Afghanistan trong 24 giờ Taliban chiếm tỉnh thứ 2 ở Afghanistan trong 24 giờ

Bình An