15.000 người Mỹ vẫn còn mắc kẹt tại Afghanistan

16:18 | 18/08/2021

2,483 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - NBC News dẫn lời hai thành viên Thượng viện Mỹ cho biết, có tới 15.000 người Mỹ vẫn bị kẹt lại tại Afghanistan sau khi Taliban kiểm soát hoàn toàn quốc gia này.
Người dân chạy trên đường băng khi chiếc C-17 chuẩn bị cất cánh.
Người dân chạy trên đường băng khi chiếc C-17 chuẩn bị cất cánh.

Trước đó, hôm 17/8, Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki thông báo có khoảng 11.000 công dân Mỹ còn bị mắc kẹt tại Afghanistan. Trong khi đó, tờ WashingtonPost dẫn nguồn tin từ các quan chức an ninh của nước này, cho rằng con số thực tế có thể lên tới 15.000 người.

Trên thực tế, nhà chức trách Mỹ đang chạy đua với thời gian để đưa công dân của mình và những người có nhu cầu tị nạn rời khỏi quốc gia Nam Á.

Cùng ngày, cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan nói: "Taliban đã thông báo với chúng tôi rằng họ đã chuẩn bị để đưa dân thường đến sân bay an toàn, và chúng tôi sẽ đảm bảo để họ phải tuân thủ cam kết này. Chúng tôi đang đưa mọi người qua cổng an ninh, xếp hàng lên máy bay".

Theo các nguồn tin từ Thượng viện Mỹ, Nhà Trắng chưa có kế hoạch sơ tán công dân đang bị kẹt bên ngoài thủ đô Kabul do sự xuất hiện của nhiều chốt kiểm soát do Taliban dựng lên.

Tính đến tối 17/8 (theo giờ Mỹ), mới có khoảng 1.100 công dân Mỹ được sơ tán trên 13 chuyến bay khỏi Afghanistan, dù trước đó Washington tuyên bố đã sơ tán được hơn 3.200 người Mỹ và gần 2.000 người Afghanistan.

Trong bối cảnh Taliban giành quyền kiểm soát hoàn toàn Afghanistan hôm 15/8, có rất đông người dân Afghanistan đã đổ xô về sân bay và các khu vực biên giới với hi vọng có thể nhanh chóng rời khỏi đất nước. Dòng người tháo chạy khỏi Afghanistan đã khiến nhiều nước láng giềng không khỏi lo ngại về nguy cơ xảy ra làn sóng người di cư như đã từng xảy ra ở Syria sau khi chiến tranh nổ ra ở quốc gia Trung Đông này 10 năm về trước.

Mỹ xác nhận kho vũ khí ở Afghanistan rơi vào tay Taliban Mỹ xác nhận kho vũ khí ở Afghanistan rơi vào tay Taliban
Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo với nền kinh tế Afghanistan? Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo với nền kinh tế Afghanistan?
Taliban sẽ sớm thành lập Tiểu vương quốc Hồi giáo Afghanistan Taliban sẽ sớm thành lập Tiểu vương quốc Hồi giáo Afghanistan

Bình An