Taliban tuyên bố thắng lợi tại Panjshir, chỉ huy phe kháng chiến phủ nhận

15:00 | 04/09/2021

229 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Lực lượng Taliban mới đây tuyên bố đã giành quyền kiểm soát thành trì của quân kháng chiến ở tỉnh Panjshir, qua đó kiểm soát hoàn toàn lãnh thổ Afghanistan.
Các thành viên phòng trào phản kháng Taliban tại thung lũng Panjshir.
Các thành viên phòng trào phản kháng Taliban tại thung lũng Panjshir.

Một thủ lĩnh của Taliban nói: "Chúng tôi đã kiểm soát hoàn toàn Afghanistan. Những kẻ gây rối đã bị đánh bại và Panjshir hiện đã thuộc quyền kiểm soát của chúng tôi".

Trong khi đó, hãng tin RT dẫn thông tin trên mạng xã hội cá nhân của người phát ngôn Taliban Bilal Karimi cho biết "Panjshir đã thất thủ. Các thành viên thuộc lực lượng kháng chiến đã bị Taliban bắt giữ. Hai thủ lĩnh kháng chiến là Amrullah Saleh và Ahmad Massoud đã bỏ trốn".

Tuyên bố của Taliban hiện chưa thể xác thực, song, cựu Phó Tổng thống Afghanistan Saleh, người tự xưng là Tổng thống lâm thời, đã phủ nhận thông tin ông và các lãnh đạo kháng chiến bỏ trốn. Ông khẳng định lực lượng kháng chiến vẫn đang chiến đấu và gây thiệt hại lớn cho Taliban.

Theo ông Saleh, giao tranh đang diễn ra tại Đèo Khavak và khu vực Shotol. Mặt trận Kháng chiến Quốc gia Afghanistan (NRF) đêm 2/9 được cho là đã đánh bật các cuộc tấn công của khoảng 8.000 tay súng Taliban, tiêu diệt 450 người. Mặc dù vậy, ông Saleh cũng thừa nhận tình hình rất căng thẳng và lực lượng kháng chiến đang cùng lúc phải hứng chịu các cuộc tấn công của Taliban, binh sĩ Pakistan và Al-Qaeda.

Ông Saleh kêu gọi Liên Hợp Quốc và cộng đồng quốc tế lên án "tội ác chiến tranh" của Taliban khi ngăn các nguồn hỗ trợ nhân đạo cho Panjshir, cắt điện và đường dây viễn thông tại khu vực này.

Trước đó, truyền thông Afghanistan đưa tin, các chỉ huy của Taliban đã hoàn tất thảo luận về việc thành lập chính phủ mới.

Thủ lĩnh phong trào Taliban, ông Hibatullah Akhundzada nhiều khả năng sẽ trở thành Lãnh tụ Tối cao của Afghanistan, tương tự mô hình cầm quyền ở Iran.

Taliban sẽ duy trì quyền lực lãnh đạo Afghanistan được bao lâu? Taliban sẽ duy trì quyền lực lãnh đạo Afghanistan được bao lâu?
Phe kháng chiến Phe kháng chiến "đập tan" cuộc tấn công của Taliban ở thành trì Panjshir
Taliban phong tỏa sân bay Kabul sau vụ khủng bố thảm khốc Taliban phong tỏa sân bay Kabul sau vụ khủng bố thảm khốc

Bình An

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc