Nhà siêu mỏng và quyết tâm dầy

08:32 | 23/11/2011

792 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Lãnh đạo thành phố liên tiếp đưa ra thời hạn chốt hạ cho các quận, huyện và Sở Xây dựng phải báo cáo kết quả thống kê, rà soát đồng thời đưa ra phương án xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo vào tháng 3, tháng 6, tháng 10 vừa qua nhưng chưa có tín hiệu tích cực nào.

Trong một lần đi qua phố Xã Đàn, ông Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã thốt lên rằng, con phố quá xấu. con đường đắt nhất hành tinh mà nhà cửa lộn xộn, khấp khểnh, đẹp xấu chen nhau và nhà siêu mỏng ngang nhiên tồn tại như thách thức bộ mặt đô thị.

Theo thống kê của Sở Xây dựng, Hà Nội hiện có tới 533 nhà siêu mỏng, siêu méo tại tất cả các quận, huyện, thị xã. Trong đó, có 200 trường hợp tồn tại trước khi có Quyết định 26/2005 của UBND thành phố, 186 trường hợp hình thành sau quyết định 26 và 147 trường hợp chưa xác định được thời điểm hình thành.

Cơ quan Thanh tra Xây dựng TP Hà Nội cho biết, việc phát sinh thêm các trường hợp đất không đủ điều kiện xây dựng nhà siêu mỏng, siêu méo là do thay đổi về quy định các tiêu chuẩn mới của thành phố. Bên cạnh đó, ở 2 huyện Từ Liêm và Hoài Đức phát sinh thêm trường hợp mới là do mở đường 32. Đáng chú ý khi xử lý các trường hợp nhà siêu mỏng, siêu méo người ta đã phát hiện các trường hợp giả vờ hợp khối để đối phó với chủ trương xóa bỏ nhà siêu mỏng. Chắc rằng những trường hợp này sẽ phải xử lý đến nơi đến chốn…

Vấn đề xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo đã được đặt ra rất nhiều lần. Khó mà thống kê hết các cuộc họp, giao ban, kiểm tra và hạ quyết tâm ở cấp thành phố, cấp quận, huyện, thị. Lần này thì có diễn biến mới, quyết tâm mới khi có mục tiêu cụ thể phấn đấu đến cuối năm 2011 này sẽ "trảm” hết số nhà siêu mỏng, siêu méo trên địa bàn. Quyết tâm này thêm một lần được khẳng định khi lãnh đạo thành phố liên tiếp đưa ra thời hạn chốt hạ cho các quận, huyện và Sở Xây dựng phải báo cáo kết quả thống kê, rà soát đồng thời đưa ra phương án xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo vào tháng 3, tháng 6, tháng 10 vừa qua nhưng chưa có tín hiệu tích cực nào.

Theo các cán bộ có trọng trách trong nhiệm vụ này, nếu các địa phương không ráo riết, không quyết liệt thực hiện thì việc xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo khó có kết quả cuối cùng. Căn "bệnh” mỏng, méo này chưa tìm ra thuốc đặc trị thì liệu rằng, từ nay đến cuối năm chỉ còn hơn 1 tháng nữa Hà Nội có thể "trảm” được hết các ngôi nhà siêu mỏng, siêu méo đúng như mục tiêu đã đề ra? Có vẻ như các cơ quan tham mưu của chính quyền thành phố chưa giải mã tận gốc các miếng đất siêu nhỏ này phát sinh như thế nào sau khi giải phóng mặt bằng. Lại nữa, các trường hợp có "sổ đỏ”, thậm chí có giấy phép xây dựng nay không lẽ đè ra mà dỡ thì người ta ở đâu? Không thể nói "trảm” là làm ngay được khi năm sắp hết, tết sắp đến.

Vậy nên, cách khôn ngoan là hãy công khai tất cả các trường hợp cố ý chiếm dụng đất đầu thừa đuôi thẹo này, xây nhà không phép, bán đi bán lại, các trường hợp giả nai hợp khối… Và cuối cùng, cần công khai phương án đền bù, hỗ trợ, lịch giải tỏa để dân biết, dân bàn xem sao nào. Có các vàng cũng không dám ngoan cố! E rằng quyết tâm và giải pháp vẫn còn lỏng và mỏng như nhà thì thật khó đấy!

M.N