Nguyên Chủ tịch huyện Hóc Môn nhận án 18 năm tù

08:21 | 29/08/2013

544 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chiều ngày 28/8, phiên xử sơ thẩm lần thứ 2 vụ án tiêu cực liên quan đến nguyên chủ tịch huyện Hóc Môn Nguyễn Văn Khỏe kết thúc, sau bảy ngày xét xử.

>> Vợ chồng nữ đại gia Sài Thành “dắt tay” quan huyện ra tòa

Trong buổi chiều cùng ngày, TAND TP HCM đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Khỏe 18 năm tù với 3 tội danh: nhận hối lộ, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi.

So với mức án sơ thẩm tháng 8/2010, bị cáo Khỏe bị phạt 26 năm tù do TAND TP HCM xét xử. Nhưng sau đó bị TAND Tối cao tại TP HCM tuyên hủy để làm rõ một số vấn đề liên quan.

HĐXX cho rằng, hành vi của bị cáo Nguyễn Văn Khỏe là đặc biệt nghiêm trọng, gây ảnh hưởng lớn đến uy tín của cơ quan nhà nước, đến niềm tin của người dân đối với chính quyền, cần phải xử lý nghiêm.

Trong vụ án này, nhân vật chính là Trần Thị Hà (nguyên Giám đốc Công ty TNHH XD-TM-KD nhà Thành Phát) bị TAND TP HCM tuyên phạt 30 năm tù, và bị cáo Hà Văn Hòa (nguyên Phó giám đốc Công ty Thành Phát) nhận mức án 20 năm tù cùng về 2 tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và đưa hối lộ. Đồng thời, 2 bị cáo có trách nhiệm liên đới bồi thường 3.000 lượng vàng và 18 tỉ đồng cho ngân hàng.

Mức án trên vẫn thấp hơn so với bản án sơ thẩm trước đó cho cả 2 bị cáo là chung thân.

Các bị cáo tại tòa

Ngoài ra, bị cáo Trần Văn Tè, nguyên Chủ tịch xã Đông Thạnh bị phạt 10 năm tù cho hai tội danh nhận hối lộ và lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; bị cáo Dương Minh Trung, nguyên trưởng phòng Tài chính kế hoạch và đầu tư huyện Hóc Môn bị phạt 6 năm tù; cùng tội danh trên, Nguyễn Văn Dò, nguyên cán bộ địa chính xã Đông Thạnh bị phạt 3 năm tù nhưng được hưởng án treo.

Còn bị cáo Trần Văn Tuyến, nguyên Giám đốc ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) chi nhánh Chợ Lớn bị phạt 6 năm tù; Lưu Thị Minh Hiền, nguyên Phó giám đốc ngân hàng nhận mức án 5 năm tù cùng về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của tổ chức tín dụng.

Bị cáo Nguyễn Công Định, nguyên cán bộ tín dụng được Tòa tuyên mức án bằng thời gian tạm giam 5 năm 15 ngày, về tội nhận hối lộ; Đặng Công Danh, giám đốc công ty TNHH TM DV Danh Khoa bị phạt 6 năm tù về tội làm môi giới hối lộ.

Theo bản án, bị cáo Nguyễn Văn Khỏe cùng các cấp dưới ở UBND huyện Hóc Môn và xã Đông Thạnh nhận hối lộ bằng tiền mặt, quà biếu, du lịch... của Hà và Hòa để các việc làm sai trái của đôi vợ chồng này đạt được mục đích.

Trong đó, Nguyễn Văn Khỏe nhận hối lộ qua các khâu lên đến 1,4 tỉ đồng cùng tiền mặt, quà biếu của vợ chồng Hà bằng nhiều hình thức tự nguyện hay tác động trực tiếp từ Khỏe thông qua người khác là hơn 800 triệu đồng, 15.000 USD, nửa sừng tê giác, nhiều chuyến du lịch miễn phí...

Các việc làm trên nằm trong mục đích của Hà và Hòa, nhằm lập hồ sơ giả để thành lập Công ty Thành Phát với vốn 1 tỉ đồng nhưng vợ chồng này đã khai khống vốn điều lệ lên 5 tỉ đồng để lừa đảo chiếm đoạt tiền của ngân hàng NN&PTNT chi nhánh Chợ Lớn 10,5 tỉ đồng.

Để thực hiện hành vi, vợ chồng Hà lót tay nhiều cán bộ địa phương với số tiền khủng nêu trên. 

Nguyễn Hiển