Vợ chồng nữ đại gia Sài Thành “dắt tay” quan huyện ra tòa

15:18 | 20/08/2013

583 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng 20/8, nguyên Chủ tịch huyện Hóc Môn Nguyễn Văn Khỏe trở lại hầu tòa về hành vi tham nhũng, tiếp tay cho vợ chồng Trần Thị Hà chiếm đoạt 3.000 lượng vàng và 18 tỉ đồng của Agribank Chợ Lớn.

Liên quan đến vụ án còn có bị cáo Hà Văn Hòa (chồng Hà, phó giám đốc Công ty Thành Phát) và một số bị cáo nguyên là giám đốc và phó giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) chi nhánh Chợ Lớn, cán bộ huyện Hóc Môn và xã Đông Thạnh: Trần Văn Tè, Dương Minh Trung, Nguyễn Văn Dò, Trần Văn Tuyến, Lưu Thị Minh Hiền, Nguyễn Công Định...

Trong năm 2010, TAND TP HCM đã xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Nguyễn Văn Khỏe 26 năm tù về các tội danh: Nhận hối lộ, Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi.

Bên cạnh đó, Tòa tuyên án chung thân đối với vợ chồng Hà và Hòa về các tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đưa hối lộ. Các bị cáo nguyên là lãnh đạo của ngân hàng Agribank Chợ Lớn và cán bộ huyện Hóc Môn và xã Đông Thạnh nhận án thấp nhất từ 3 năm tù đến 13 năm tù. Trong đó, một số bị cáo được hưởng án treo.

Các bị cáo tại tòa sáng 20/8

Nhưng bản án không dừng lại ở đó, tại phiên xử phúc thẩm 6/2011, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM cho rằng còn rất nhiều chi tiết cần phải làm rõ, nên Tòa đã tuyên hủy bản án, trả hồ sơ để điều tra lại từ đầu.

Cơ quan điều tra kết luận, đây là vụ án tham nhũng do một số cán bộ thoái hóa biến chất tại huyện Hóc Môn và Ngân hàng NN&PTNT chi nhánh Chợ Lớn câu kết với người ngoài xã hội thực hiện tội phạm. Hành vi các bị cáo đã xâm hại đến tài sản, hoạt động đúng đắn của các cơ quan tổ chức Nhà nước, đồng thời gây mất uy tín của các cơ quan quản lý Nhà nước.

Trần Thị Hà và Hà Văn Hòa thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Ngân hàng NN&PTNT chi nhánh Chợ Lớn với thủ đoạn làm những hợp đồng giả, những danh sách đền bù không đưa vào hồ sơ xin đự án, sau đó dùng hồ sơ dự án thuế chấp Ngân hàng nhằm chiếm đoạt tài sản. Để đạt được mục đích, vợ chồng Hà và Hòa đã đưa hối lộ cho một số cán bộ địa phương để được giúp đỡ, tạo điều kiện cho Hà và Hòa thực hiện trót lọt hành vi phạm tội.

Theo nội dung vụ án, đầu năm 2002, có một tỉ đồng trong tay, vợ chồng Hà – Hòa thành lập công ty TNHH XDTM Thành Phát nhưng khai khống vốn điều lệ là 5 tỷ đồng. Do quen biết với lãnh đạo Ngân hàng NN&PTNT chi nhánh Chợ Lớn, Hà vay 18 tỷ đồng để mua căn nhà 26 đường Trường Sơn, quận Tân Bình và tài sản thế chấp chính là căn nhà này.

Sau đó, vợ chồng Hà tiếp tục làm giả hồ sơ thực hiện dự án khu dân cư và khu công nghiệp tại xã Đông Thạnh (huyện Hóc Môn) lừa vay và chiếm đoạt tiền của ngân hàng.

Để thực hiện hành vi, vợ chồng Hà lót tay nhiều cán bộ địa phương bằng số tiền khủng, du lịch miễn phí, mua tặng xe hơi (theo gợi ý của Nguyễn Văn Khỏe), cho mượn tiền (nhưng không trả) để “được việc”.

Khi cơ quan chức năng khởi tố vụ án, nhận thấy công ty Thành Phát không có khả năng thực hiện dự án và trả nợ nên giám đốc Agribank Chợ Lớn đã đề nghị Công ty 12 (đối tác của ngân hàng này) đứng ra thực hiện dự án và gánh nợ thay. Vì vậy, tại các phiên xử sau đó, đại diện Agribank Chợ Lớn không thừa nhận bị thất thoát số tiền nói trên và không yêu cầu vợ chồng Hà bồi thường.

Trong phiên xét xử sơ thẩm bắt đầu sáng 20/8, ngày đầu tiên HĐXX tiếp tục xét hỏi để làm rõ trách nhiệm và vai trò của các cá nhân tham gia.

PetroTimes sẽ tiếp tục cập nhật thông tin đến bạn đọc.

Nguyễn Hiển