Người đồng nghiệp lặng lẽ

11:28 | 31/05/2016

353 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tôi và anh quen nhau khá lâu, là đồng nghiệp cùng Công ty đã gần 15 năm. Anh chuyển về từ cơ quan khác. Là một kỹ sư công nghệ thông tin với vóc người nhỏ nhắn, một mình anh với gần 200 cái máy tính. Đấy là những ấn tượng sâu sắc của tôi về anh, anh Lê Tiến Dũng - Phòng Kỹ thuật CPCETC.  
nguoi dong nghiep lang le
Anh Lê Tiến Dũng (người bên phải) vinh dự được kết nạp Đảng trong Tháng Công nhân năm 2016.

Cán bộ văn phòng thì rất "chuyên nghiệp", chuyên môn hóa cao nên chỉ việc sử dụng máy tính, có trục trặc tý gì là cứ gọi anh. Vậy là anh "quay" như chong chóng, chân đi như chạy, vừa chạy vừa nghe điện thoại, cứ xoắn xít hết phòng này qua phòng khác. "Máy treo anh ơi", "máy in kẹt anh ơi", "ới anh ơi font chữ này sao lạ quá"... "ơi sao mà mến anh quá!"... Bị xoay như vậy nhưng gần như chưa thấy anh nóng giận bao giờ, nụ cười tươi luôn trên môi...

Rời giảng đường đại học năm 1987, sau một thời gian công tác tại Trung tâm Máy tính PC3 (nay là Công ty CNTT Điện lực miền Trung thuộc EVNCPC), năm 2003, anh về đầu quân cho Trung tâm Thí nghiệm điện miền Trung (nay là Công ty TNHH MTV Thí nghiệm điện miền Trung). Đúng vào thời điểm ngành điện nói chung và CPCETC nói riêng bắt đầu tăng cường triển khai ứng dụng công nghệ tin học vào quản lý sản xuất.

Mạng nội bộ của Công ty được hình thành, máy tính cá nhân, máy tính bàn được trang bị đầy đủ cho tất cả các phòng, phân xưởng. Công việc của anh là làm sao cho hoạt động công nghệ tin học trong Công ty ổn định, luôn ứng dụng và cập nhật những chương trình, phần mềm mới nhất đảm bảo phục vụ tốt nhất cho hoạt động quản lý điều hành sản xuất của Công ty. Một mình anh đảm trách công việc, lặng lẽ âm thầm thực hiện công việc bất kể ngày thường hay ngày nghỉ lễ mạng nội bộ và các phần tử máy tính tại Công ty ngày càng ổn định hoạt động. Chưa khi nào có các lỗi công nghệ thông tin làm gián đoạn hoạt động của Công ty.

Cuối năm 2014, cùng với việc hình thành 13 Trung tâm Thí nghiệm điện trực thuộc, CPCETC tiếp nhận thêm nguồn nhân lực từ 13 Công ty điện lực khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Yêu cầu đối với hoạt động công nghệ thông tin lại càng cao và khó khăn hơn trước. Cơ sở hạ tầng kết nối vào mạng nội bộ Công ty, điều kiện máy móc trang bị tin học tại các Chi nhánh còn thiếu thốn…  Trong tình hình đó, anh đã vượt qua nhiều khó khăn để hệ thống mạng Công ty đi vào hoạt động ổn định, góp phần hỗ trợ công tác điều hành quản lý.

Để giảm thiểu các chi phí, lãnh đạo Công ty có chủ trương ứng dụng hội nghị trực tuyến để tổ chức các cuộc họp có phạm vi toàn Công ty, anh lại lăn xả vào công việc, tính toán làm sao với mức kinh phí hạn hẹp nhưng vẫn đảm bảo tốt cho nhu cầu ứng dụng của đơn vị. Sau khi tìm ra giải pháp cho hệ thống thì anh tiếp tục cần mẫn xuống từng đơn vị cơ sở để kiểm tra, tư vấn lắp ráp thiết bị hạ tầng, đưa hệ thống vào hoạt động. Những buổi họp trực tuyến được tổ chức thành công, theo dõi các thông tin từ cơ sở chuyển về, hình ảnh chuyển đi tốt đẹp có lẽ anh đã rất vui, cái vui khi hoàn thành một công việc có ý nghĩa, được đóng góp tích cực cho cho đơn vị, cho đồng nghiệp.  

Những năm qua, CPCETC phát triển mở rộng sang lĩnh vực tự động hóa các trạm biến áp và nhà máy điện. Được anh em phòng Tự động hóa tin tưởng tham khảo tư vấn cấu hình các phần mềm tự động, anh lại nhiệt tình cùng đồng nghiệp góp phần thành công cho các công trình.

Bao nhiêu năm gắn bó với Công ty, anh vẫn thế, cần mẫn và nhiệt huyết với công việc. Anh rất khiêm tốn và lặng lẽ với công việc của mình, nhưng đồng nghiệp, bạn bè luôn ghi nhận, quý mến, nể phục anh, lãnh đạo cũng tin tưởng và hài lòng. Thành công với anh đơn giản thế thôi, là những việc có ý nghĩa mình làm được cho tập thể, đóng góp một phần sức lực trong sự phát triển của CPCETC.

Phạm Bá Ngọc (EVNCPC)