EVNCPC luôn ổn định, vững vàng ở khu vực khí hậu khắc nghiệt nhất đất nước

20:07 | 15/11/2023

1,896 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) trước đây là Công ty Điện lực 3, được thành lập vào ngày 07/10/1975, là một trong năm Tổng công ty trực thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), hoạt động sản xuất và kinh doanh điện trên địa bàn 13 tỉnh, thành phố miền Trung - Tây Nguyên.

Vượt qua rất nhiều khó khăn do đặc thù về điều kiện tự nhiên - xã hội, mảnh đất miền Trung - Tây Nguyên gồm 9 tỉnh, thành phố duyên hải từ Quảng Bình đến Khánh Hoà và 4 tỉnh Tây Nguyên (Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông) ngày càng thay da đổi thịt. Được sự quan tâm của Đảng, Chính phủ, Bộ Công Thương, EVN, sự hỗ trợ có hiệu quả của các cấp uỷ, chính quyền các địa phương… cơ sở hạ tầng điện lực của khu vực không ngừng được đầu tư, mở rộng.

Vinh dự được giao trọng trách quản lý phân phối, kinh doanh điện năng và cung cấp các dịch vụ liên quan khác tại khu vực này, EVNCPC không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, góp phần tích cực đưa kinh tế - xã hội miền Trung - Tây Nguyên vững bước đi lên, đời sống nhân dân được cải thiện đáng kể; EVNCPC được Đảng, Nhà nước ghi nhận, phong tặng nhiều phần thưởng cao quý, đặc biệt là danh hiệu đơn vị Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới.

EVNCPC luôn ổn định, vững vàng ở khu vực khí hậu khắc nghiệt nhất đất nước

Trong suốt quá trình tạo dựng thành quả đó, có sự đóng góp quan trọng về trí tuệ, công sức của nhiều thế hệ CBCNV EVNCPC nhằm tạo ra các giá trị, các sản phẩm vật chất, tinh thần ngày càng hoàn thiện tạo nên những nét văn hoá đặc trưng của mọi thành viên trong EVNCPC; đó là lòng yêu nghề, yêu đơn vị, tinh thần phấn đấu vì sự phát triển bền vững của Tổng công ty, của ngành điện lực; tinh thần hợp tác, gắn kết mọi thành viên trong dây chuyền hoạt động của Tổng công ty, tinh thần ham học tập, cầu tiến bộ, làm chủ công nghệ hiện đại; lao động chăm chỉ, sáng tạo và ý thức trách nhiệm đối với nghề nghiệp; có lòng nhân ái, khoan dung, trọng nghĩa tình, đạo lý, tôn trọng kỷ luật, kỷ cương...

Địa bàn quản lý của EVNCPC trải dài khắp trên 13 tỉnh duyên hải miền Trung và Tây nguyên. Phụ tải khu vực nhỏ, phân tán, không tập trung. Đặc biệt, các dự án đầu tư khu vực nông thôn, miền núi phần lớn chỉ mang tính công ích, không hiệu quả về mặt tài chính nhưng vẫn phải đầu tư theo yêu cầu của địa phương. Đặc thù khu vực miền Trung được coi là khu vực khí hậu khắc nghiệt nhất của Việt Nam, thời tiết diễn biến bất thường, biến đổi khí hậu, tình hình hạn hán, bão, lũ bất thường hàng năm đã ảnh hưởng lớn tới sản xuất và đời sống nhân dân ở khu vực các tỉnh miền Trung, gây thiệt hại nặng nề về nguồn, lưới điện và làm gián đoạn cung cấp điện làm gia tăng thêm các khó khăn, thách thức đối với EVNCPC. Mặc dù vậy, trong những năm qua, với sự đoàn kết thống nhất cao, sự nỗ lực trong điều hành cung cấp điện, điều hành sản xuất kinh doanh hợp lý, hiệu quả; đặc biệt EVNCPC đã nhận được sự chỉ đạo quan tâm của EVN, sự hỗ trợ của các địa phương, đã kịp thời có các giải pháp tháo gỡ khó khăn về đảm bảo cung cấp điện, khó khăn tài chính và thu xếp vốn đầu tư. Nhờ đó, EVNCPC đã vượt qua mọi thách thức, từng bước phát triển vững vàng và không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, luôn hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch hàng năm cấp trên giao.

Gần nửa thập kỷ xây dựng và phát triển, ban đầu, tài sản chỉ là những tổ máy phát điện diesel cũ kỹ và nhỏ lẻ, lưới điện manh mún, điện năng cung cấp trong toàn khu vực chưa đầy 100 triệu kWh, đến nay, toàn EVNCPC có 100% số huyện và xã đất liền có điện lưới Quốc gia, trong đó, số hộ nông thôn có điện đạt tỷ lệ 99,71% %. Sản lượng điện thương phẩm thực hiện năm 2022 đạt 21.476,18 triệu kWh.

Tổng sản lượng điện thương phẩm của EVNCPC giai đoạn từ năm 2020 đến tháng 6/2023 là 71.901 triệu kWh, tăng trưởng điện thương phẩm bình quân 5,96%/năm; tổn thất điện năng thực hiện từ 4,65% năm 2020 xuống còn 4% năm 2022; tiết kiệm điện đạt bình quân 2,13% điện thương phẩm; độ tin cậy cung cấp điện thực hiện tốt hơn kế hoạch Nghị quyết đề ra (giảm ít nhất 5% so với năm trước); suất sự cố TBA 110kV giảm bình quân 2,4% so với cùng kỳ năm trước…

EVNCPC đã thực hiện nhiều dự án cải tạo lưới điện các thành phố, thị xã bằng nguồn vốn của Tổng công ty và vốn vay của các tổ chức tín dụng quốc tế như WB, ADB, Sida, KfW... Tại các khu công nghiệp, khu kinh tế tập trung, EVNCPC đầu tư cả hệ thống lưới điện phân phối để bán điện trực tiếp cho các nhà máy. Với khu vực nông thôn, miền núi, EVNCPC đã và đang triển khai nhiều dự án phát triển điện từ nhiều nguồn vốn khác nhau như vốn trong nước, tài trợ của WB, EDF, ADB, JBIC… nhằm phát triển kinh tế, cải thiện đời sống của người dân. EVNCPC cũng đã đẩy mạnh thúc đẩy đầu tư các nguồn điện năng lượng tái tạo: thủy điện, điện gió, điện mặt trời, điện mặt trời mái nhà… góp phần gia tăng năng lực nguồn cho hệ thống điện, quy mô các nguồn năng lượng tái tạo tăng mạnh trong thời gian qua.

EVNCPC luôn ổn định, vững vàng ở khu vực khí hậu khắc nghiệt nhất đất nước

Nhà máy điện mặt trời Điện lực miền Trung có tổng công suất 50MW, mỗi năm cung cấp sản lượng điện bình quân từ 87,598 GWh đến 98,147 GWh vào hệ thống điện quốc gia.

Trong những năm qua, EVNCPC đã chỉ đạo nghiên cứu, sản xuất thành công công tơ điện tử và phát triển các công nghệ đo đếm hiện đại. Trong đó, nổi bật là hệ thống MDMS phục vụ đọc, quản lý số liệu đo đếm công tơ đối với các khách hàng trọng điểm, các điểm đo đầu nguồn, ranh giới và các trạm 110kV, 220kV, 500kV; hệ thống RF-MESH giúp thu thập chỉ số công tơ từ xa hoàn toàn tự động bằng công nghệ không dây theo kiểu mắt lưới (tên thương mại là RF-SPIDER), hiện đã ứng dụng rộng rãi tại các Công ty Điện lực thành viên của Tổng công ty. Hệ thống có khả năng thu thập dữ liệu hoàn toàn tự động, không cần phải đầu tư bất kỳ đường truyền nào khác, nhân viên ghi chỉ số không cần phải đến từng hộ khách hàng để ghi thủ công như trước đây, giúp nâng cao năng suất lao động và cải thiện chất lượng dịch vụ khách hàng.

EVNCPC luôn ổn định, vững vàng ở khu vực khí hậu khắc nghiệt nhất đất nước

Điện lực miền Trung là một doanh nghiệp có tư duy đổi mới, luôn sẵn sàng áp dụng những công nghệ mới nhất vào việc sản xuất, cung cấp và quản lí số liệu điện, giúp cải thiện chất lượng dịch vụ khách hàng, nâng cao năng suất lao động.

EVNCPC đã tự sản xuất thành công trạm sạc xe điện, một bước tiến trong việc thúc đẩy ứng dụng năng lượng tái tạo, xây dựng sự quan tâm và hỗ trợ người tiêu dùng nghiên cứu sử dụng ôtô điện, chung tay bảo vệ môi trường. Hiện 13/13 công ty điện lực thành viên EVNCPC đã ứng dụng công nghệ sửa chữa thiết bị điện và lưới điện đang mang điện (sửa chữa hotline), hoàn thành đưa vào hoạt động Trung tâm điều khiển xa lưới điện 110kV tại 13/13 Công ty Điện lực; 100% trạm biến áp 110kV đã chuyển sang hoạt động không người trực. Trong hoạt động quản lý điều hành, EVNCPC đã hoàn thiện Văn phòng điện tử - văn phòng không giấy với ứng dụng CPC-eOffice, tin học hóa tất cả các khâu ban hành văn bản, xử lý và ký số văn bản mọi lúc mọi nơi bằng thiết bị thông minh cầm tay.

Với phương châm “lấy khách hàng làm trung tâm”, công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng giai đoạn qua đã đạt được những bước tiến đáng kể, tiến hướng đến việc tinh giản, giảm bớt các thủ tục, đem lại nhiều thuận lợi đến khách hàng. Công ty đã không ngừng đổi mới Trang tin điện tử; đưa website chăm sóc khách hàng dùng điện vào hoạt động và ứng dụng nhiều công nghệ mới trong kinh doanh điện năng như hóa đơn điện tử; hệ thống SMS, email chăm sóc khách hàng; hệ thống thanh toán tiền điện qua ngân hàng, qua dịch vụ thu hộ…

EVNCPC hiện đang có một đội ngũ quản lý giỏi, lực lượng kỹ sư, công nhân lành nghề, có trách nhiệm và tận tuỵ với công việc với tổng số trên 11.000 CBCNV. EVNCPC có 19 đơn vị trực thuộc, 04 Công ty con và 08 Công ty liên kết.

EVNCPC luôn ổn định, vững vàng ở khu vực khí hậu khắc nghiệt nhất đất nước

EVNCPC có một đội ngũ kỹ sư, công nhân lành nghề.

Những thành tựu của EVNCPC được đánh giá là đặc biệt xuất sắc, có tầm ảnh hưởng rộng lớn, vừa đảm bảo cung ứng đủ điện toàn khu vực, vừa chủ động đầu tư xây dựng hạ tầng điện tại các khu công nghiệp, khu công nghệ cao để góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và thu hút đầu tư, góp phần tích cực trong sự phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng, nâng cao đời sống nhân dân miền Trung - Tây Nguyên.

Trong năm 2023, nhiều tác động khó khăn đến nền kinh tế, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh, tình hình cung ứng điện, nhất là trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt kéo dài; bên cạnh đó, lãi suất vay tăng cao, giá cả nguyên vật liệu đầu vào ở mức cao gây khó khăn cho công tác SXKD, đầu tư xây dựng. Trước bối cảnh đó, EVNCPC đã triển khai thực hiện chương trình “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí” để đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, đảm bảo cung ứng điện mùa khô an toàn, tin cậy, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của nhân dân và các sự kiện chính trị - xã hội quan trọng trên địa bàn khu vực các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên.

Kết quả sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm 2023, sản lượng điện thương phẩm EVNCPC thực hiện đạt 10.898,94 triệu kWh, tăng 5,3% so với cùng kỳ 2022, đạt 48,9% kế hoạch EVN giao; tổn thất điện năng ước thực hiện 5,55%; các chỉ tiêu kinh doanh dịch vụ khách hàng có nhiều chuyển biến tích cực. Đặc biệt, về công tác chuyển đổi số, EVNCPC đã hoàn thành và báo cáo EVN việc lập kế hoạch và triển khai 19 nhiệm vụ CĐS trong giai đoạn 2023-2025; tiếp tục xây dựng kế hoạch triển khai 23 nhiệm vụ chuyển đổi số thuộc 04 lĩnh vực giai đoạn 2023-2025 tại EVNCPC đáp ứng tiến độ theo yêu cầu của EVN.

Luôn vững vàng, ổn định và phát triển tại mảnh đất đầy nắng gió miền Trung, tập thể cán bộ công nhân viên EVNCPC kiên định với mục tiêu đồng tâm hiệp lực đoàn kết, năng động, sáng tạo, xây dựng Đảng bộ Tổng công ty trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại, đáp ứng đủ nhu cầu điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

Hải Minh