Người dân Tam Kỳ hối hả trở về nhà

11:40 | 10/11/2013

726 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đúng 8h30 sáng 10/11, gần 7.000 người dân xã biển Tam Thanh, TP Tam Kỳ, Quảng Nam đã được chính quyền Tam Kỳ đưa những chiếc xe buýt đến các địa điểm trú bão để đón về lại nhà.

Sau một đêm nằm trú bão Haiyan tại các phòng học của Trường Đại học Quảng Nam trên đường Hùng Vương, hơn 350 người dân của một thôn xã Tam Thanh đã được chính quyền TP Tam Kỳ điều những chiếc xe buýt chạy vào tới tận tiền sảnh đón về lại nhà.

Cảnh người dân ôm mền, chiếu, chăn gối, đồ đạc đi ra xe buýt để trở về lại nhà, trên nét mặt ai cũng nở nụ cười xua tan lo lắng từ ngày hôm qua khi dự báo siêu bão Haiyan sẽ đổ bộ vào đất liền Quảng Nam.

Tại Trường cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật, Trường cao đẳng Đông Á, Trường cao đẳng Phương Đông cùng với Trường Đại học Quảng Nam là những địa điểm mà gần 7.000 người dân xã Tam Thanh được chính quyền Tam Kỳ đưa lên trú bão an toàn nhất, cũng đúng 8h30 sáng nay đã được từng chiếc xe buýt chạy tới đón chở về lại nhà.

Một người dân đang đứng chờ xe buýt đến đón chở về nhà, vui mừng nói: “May mà bão không đổ bộ vào Quảng Nam, thấy bão vào Philippines làm thiệt hại về người và tài sản khủng khiếp quá. Rấy may mắn cho người dân mình…”.

Tại Trường THCS Lý Thường Kiệt ở xã Tam Phú là nơi trú bão an toàn cho người dân một số thôn của xã này sáng nay cũng bắt đầu quay trở về lại nhà để bắt đầu một ngày mới.

Tại xã Tam Tiến huyện Núi Thành, hàng nghìn người dân được chính quyền địa phương đưa đi di tản tránh bão sáng nay cũng đã quay trở lại nhà.   

Theo ghi nhận, nhiều người dân đã trở lại cuộc sống sông nước thường ngày. Trong khi đó, một vài quán ăn buổi sáng tại Tam Kỳ sáng nay vẫn mở cửa phục vụ nhu cầu ăn sáng cho người dân.

Ông Bích ở xã Tam Phú vui mừng nói: “Cả đêm tôi theo dõi tin tức về bão và biết là bão không đổ bộ trực tiếp vào Quảng Nam vui lắm”.

Cả đêm canh giữ trên ghe đang neo đậu tránh bão ở sông nguồn thuộc sông Bàn Thạch, anh Được cho biết: “Bão không đổ bộ vào Quảng Nam rồi. Người dân rất vui mừng! Khoảng 9 – 10 giờ trưa tôi mới chạy ghe về lại nhà”.

Tại âu thuyền Phước Lộc ở xã Tam Tiến, huyện Núi Thành ngư dân đã trở lại tàu tuyền để nổ máy hút nước mưa trong thuyền ra ngoài và trên nét mặt ai cũng thể hiện rõ niềm vui mừng khi siêu bão Haiyan không đổ bộ trực tiếp vào địa phương mình.

Ông Nguyễn Văn Lúa, Chủ tịch UBND TP Tam Kỳ cho biết: Đúng 8h30 sáng nay, toàn bộ gần 7.000 người dân xã Tam Thanh sẽ được lãnh đạo Tam Kỳ điều xe buýt đến các địa điểm trú bão để đón chở về lại nhà. Cũng như chiều hôm qua khi di chuyển đi tránh bão, lãnh đạo Tam Kỳ cùng đi đưa đón người dân đi và về nhà. Đồng thời, thăm hỏi động viên, chia sẻ với những khó khăn cùng người dân khi bão Haiyan chưa đổ bộ vào và khi bão không đổ bộ vào địa phương mình. 

Theo báo cáo nhanh sáng nay của Trung tâm Phòng chống lụt bão khu vực miền Trung - Tây Nguyên, đã thông báo, hướng dẫn tổng số 38.756 tàu/166.697 lao động biết vị trí, hướng di chuyển của ATNĐ để chủ động trú tránh.

Tại các hồ chứa vừa và lớn các tỉnh ven biển từ Quảng Bình đến Ninh Thuận đang vận hành bình thường, dung tích hồ các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Nam phổ biến đạt khoảng 85% so với thiết kế; các hồ chứa thuộc các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Ninh Thuận đang tích nước từ 50-60% so với thiết kế. Hiện có 13/44 hồ chứa đã đầy và qua tràn như: Tiên Lang, Vực Nồi, Minh Cầm (Quảng Bình); Nghĩa Hy (Quảng Trị); Hòa Mỹ (Thừa Thiên - Huế); Hòa Trung (Đà Nẵng); Khe Tân, Thạch Bàn, Phước Hà, Hố Giang (Quảng Nam), Suối Trầu (Khánh Hòa), Tân Giang (Ninh Thuận). Hồ chứa vừa và lớn các tỉnh Tây Nguyên (từ Kon Tum đến Đắk Nông) đang vận hành bình thường. Dung tích hồ đang ở mức cao, nhiều hồ đã đầy nước. Hiện có 6/15 hồ lớn đã đầy và qua tràn như: Đăk Uy (Kon Tum); Biển Hồ, Ayun Hạ, Ia Ring (Gia Lai); Buôn Yong, Ea Kao (Đăk Lăk); Đăk Săk (Đăk Nông).

Đối với các hồ thủy điện lớn trong khu vực đang hoạt động bình thường. Tính đến 6h ngày 10/11 đã có 17 hồ thủy điện xả tràn, trong đó có 6 hồ xả tràn với lưu lượng lớn hơn 300m3/s. Cụ thể: Thuỷ điện Bình Điền: 453m3/s; PleiKrông: 307m3/s; Yaly: 402m3/s; Sê San 3: 603m3/s; Sê San 4: 448m3/s; Sê San 4A: 547m3/s.

Lúc 15h ngày 9/11, Công ty Thủy điện Yaly có thông báo xả điều tiết, dự kiến tổng lưu lượng xả trong 24 giờ tới như sau: Thủy điện Pleikrông, Qxả từ 1.000-1.200m3/s;Yaly, Qxả từ 2.400-3.000m3/s; Se San 3, Qxả từ 3.000-3.600m3/s.

Các sông khác ở Trung Bộ và khu vực Tây Nguyên biến đổi chậm. Riêng sông Bồ, sông Vu Gia có biến động. Mực nước lúc 19h ngày 9/11 trên một số sông như sau: sông Vu Gia tại Ái Nghĩa: 6,88m, trên BĐ1: 0,38m; sông Bồ tại Phú Ốc: 3,0m, ở mức BĐ2; sông Thu Bồn tại Hội An: 0,69m, dưới BĐ1: 0,31m. Dự báo các sông từ Quảng Bình đến Thừa Thiên - Huế có khả năng xuất hiện lũ BĐ2 - BĐ3, có sông trên BĐ3. Các sông từ Quảng Nam đến Quảng Ngãi có khả năng đạt mức BĐ2, có nơi trên BĐ2.

Phú Đông