“Người bị Trung Quốc ghét cay đắng” làm Bộ trưởng Quốc phòng Nhật

19:02 | 03/08/2016

12,970 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm nay thông báo bổ nhiệm bà Tomomi Inada vào vị trí Bộ trưởng Quốc phòng. Đây có thể là động thái chọc giận Trung Quốc vì bà Inada bị cho là “biểu tượng chế độ quân phiệt”.
tin nhap 20160803190020
Bà Tomomi Inada, tân Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản

Bà Inada, 57 tuổi, là đồng minh thân cận của Thủ tướng Abe- người đang cổ xúy cho sự trở lại mạnh mẽ hơn của Nhật sau nhiều thập niên bị “chôn vùi” trên mặt trận địa chính trị.

Bà Inada từng có nhiều hành động khiến Trung Quốc nổi giận: viếng thăm đền thờ Yasukuni; từ chối công nhận nô lệ tình dục cho quân đội Nhật. Trung Quốc và Hàn Quốc xem ngôi đền này là biểu tượng của lịch sử xâm lược và chủ nghĩa quân phiệt của Nhật Bản.

Việc bổ nhiệm một nhân vật bảo thủ cứng rắn làm Bộ trưởng Quốc phòng dường như là cách hiện thực hóa tham vọng địa chính trị của ông Abe và chính phủ Nhật. Theo đó, Nhật sẽ không để quá khứ thất bại hơn 70 năm trước ám ảnh.

Có phải sự trỗi dậy quá nhanh và quá nguy hiểm của Trung Quốc khiến Nhật ngày cũng buộc phải rời xa “hiến pháp chủ hòa”?

Chuyên gia an ninh Takashi Kawakami thuộc Trường ĐH Takushoku nhận định: “Bà Inada là một chính trị gia cực kỳ bảo thủ và bước đi này được xem là nhằm chuẩn bị cho vấn để sửa đổi hiến pháp và có lập trường cứng rắn đối với Trung Quốc”.

Th.Long

AP, AFP, Reuters