Ngọc trong cát

06:45 | 02/05/2013

619 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Quan trường nước ta đâu có hiếm quan chức liêm chính. Đây chính là ngọc trong cát

Thọ Vinh (NLM số 216+217)

Việc ông Trần Trọng Dực, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội phát biểu, để được tuyển dụng vào công chức thủ đô phải mất không dưới 100 triệu đồng và “Trưởng phòng Nội vụ các quận, huyện đang là đầu mối thu hút việc tiếp nhận hồ sơ, nhận tiền “chạy” của các thí sinh để đỗ công chức” rốt cuộc chưa ngã ngũ, không hẳn vì quan chức Hà Nội quá thanh liêm mà vì công tác thanh tra, kiểm tra chưa đạt yêu cầu. Chỉ trong ít ngày kiểm tra ào ào mấy chục quận, huyện, khi tham nhũng hối lộ ngày càng tinh vi làm sao tránh bất cập?

Sau vụ “công bố” động trời của ông Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội, chữ LIÊM được luận bàn nhiều hơn. Có người cực đoan đã nói huỵch toẹt ra rằng, bây giờ nơi quan trường làm gì có “quan liêm”, giống như chốn lầu xanh đèn đỏ làm sao có chữ “trinh”. Khoan nói đến chữ “trinh” dịp này để bàn về chữ liêm và gắn với công tác cán bộ đào tạo và tuyển dụng. Phát biểu của ông Trần Trọng Dực động đến việc tuyển dụng nặng mùi “tiền” như thế đòi hỏi phải có chút quan hệ nhằm bảo đảm việc “chạy chọt” được an toàn cho cả hai phía. Khi quan chức cầm tiền của người chạy việc mà giải quyết xong xuôi thì không sợ ai nói ra nói vào và ngược lại, nếu trong tình huống bất khả kháng, việc chạy không trót lọt cũng dễ nhận được sự thông cảm hoặc chờ cơ hội tiếp theo.

Câu chuyện với người cán bộ tổ chức kỳ cựu của Đảng được chuyển sang một khía cạnh tế nhị khi nhà báo hỏi ông Nguyễn Đình Hương, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban Tổ chức Trung ương, Trưởng ban Bảo vệ Chính trị nội bộ rằng: “Ông từng lãnh đạo công tác tổ chức nhiều năm, đã bao giờ có người biếu xén hoặc tặng quà trên mức tình cảm để ông giúp đỡ chưa?”.

Rất bất ngờ, ông Nguyễn Đình Hương trả lời thẳng tưng: “Có chứ, nhiều là khác. Nhưng tôi luôn vì cái đại cục mà bỏ qua những lợi lộc vật chất tầm thường. Tôi luôn tâm niệm, làm công tác tổ chức cán bộ mà nặng tính cá nhân sẽ gây bất bình với người có tự trọng, có tài, tạo cơ hội cho kẻ bất tài leo cao, chui sâu làm hỏng bộ máy Nhà nước. Với tôi, cân gạo, củ lạc, túi khoai thì nhận, chứ những gì mang tính mua bán, đổi chác thì không bao giờ tôi nhận!”.

Cũng giống như ông Nguyễn Đình Hương, Đại biểu Quốc hội Cao Sĩ Kiêm, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam kể rằng, ông không từ chối những món quà nho nhỏ như gói chè, cân cá khô, túi hoa quả được biếu. Thì ra, việc nhận chút quà tình cảm không bao giờ bị cán bộ, nhân dân ta coi là tham nhũng, hối lộ và không phương hại gì đến chữ liêm của quan chức cả.

Tôi nhớ có lần đi viết về một nhân viên kho bạc liêm khiết ở Kiên Giang. Chị là người thu ngân, đã nhiều lần thu tiền nộp phạt của ngư dân Campuchia do đánh cá ở vùng biển Việt Nam. Cánh ngư dân này nói tiếng Việt không sõi bảo chị: “Mày đếm dùm” khi quăng cả bị tiền cho chị. Mất cả buổi phân loại, kiểm đếm và cả dán lại tiền rách, chị phát hiện dư tiền triệu. Cộng dồn, chị đã trả lại cả trăm triệu đồng tiền thừa. Người ta biếu chị, chị không nhận bao giờ. Nghe chị kể, tôi buột miệng hỏi, giả như chị không báo dư, liệu có ai biết? Chị trả lời: “Không ai biết, kể cả chủ bịch tiền”… Chị được Tổng giám đốc Kho bạc tuyên dương, khen thưởng. Trong ngành kho bạc không ít tấm gương liêm khiết như chị. Cũng nên nhớ là nhân viên kho bạc lương thấp một trời một vực so với nhân viên ngân hàng thương mại.

Ở một lĩnh vực nhạy cảm, dễ mang tiếng là cảnh sát giao thông cũng không hiếm gương liêm khiết. Tại Phòng Cảnh sát đường bộ, đường sắt (PC67), Công an TP HCM trong năm 2012 đã có 3.182 lượt cán bộ, chiến sĩ không nhận hối lộ của người vi phạm. So với cùng kỳ năm 2011, con số này tăng 174 lượt với số tiền 72.288.000 đồng. Đầu năm 2013 đến nay có 240 lượt cán bộ, chiến sĩ không nhận hối lộ của người vi phạm với tổng số tiền 143.300.000 đồng. Thượng tá Trần Thanh Trà - Trưởng phòng PC67 cho biết, bên cạnh biểu dương, khen thưởng, quan điểm của PC67 là không bao che và sẽ xử lý kỷ luật nghiêm đối với các trường hợp nhũng nhiễu, tiêu cực, nhận tiền hối lộ của người vi phạm. Tùy tính chất, mức độ vi phạm mà có thể áp dụng hình thức kỷ luật loại ngũ.

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chủ trương, mệnh lệnh của Bộ Công an, Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội, trong quý I/2013, lực lượng cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt đã có 718 lượt cán bộ, chiến sĩ thuộc 16 địa phương: Hà Nội, TP HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Thừa Thiên - Huế, Đồng Tháp, Bắc Ninh, Hải Phòng, Đồng Nai, Cà Mau, Trà Vinh, Quảng Ngãi, Bình Thuận, Bình Phước, Sóc Trăng, Đắk Nông, Long An liêm khiết không nhận tiền hối lộ của lái xe, chủ hàng vi phạm; lập biên bản thu hơn 300 triệu đồng.

Vậy xem ra quan trường nước ta đâu có hiếm quan chức liêm chính. Đây chính là ngọc trong cát!

T.V