Bolivia trục xuất quan chức Venezuela, Cuba

07:10 | 16/11/2019

346 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chính quyền lâm thời Bolivia trục xuất nhà ngoại giao Venezuela và bác sĩ Cuba, hai nước đồng minh chủ chốt của cựu tổng thống Evo Morales.

"Tất cả nhân viên ngoại giao đại diện cho Tổng thống Nicolas Maduro tại dại sứ quán Venezuela ở Bolivia sẽ phải rời nước vì đã can thiệp vào các vấn đề nội bộ của nhà nước", Ngoại trưởng Bolivia Karen Longaric nói tại La Paz ngày 15/11.

Bolivia trục xuất quan chức Venezuela, Cuba
Tổng thống lâm thời Bolivia Jeanine Anez tại La Paz ngày 15/11. Ảnh: AFP.

Longaric cho biết Cuba phải đưa về nước 725 công dân, chủ yếu là bác sĩ, sau khi bà nêu lo ngại về sự liên quan của họ với những bất ổn gần đây. "Có một số cáo buộc rằng công dân Cuba tham gia vào những hành động hung hăng, đã làm đất nước chúng ta hỗn loạn trong những ngày gần đây", bà nói thêm.

Bộ Ngoại giao Cuba ra tuyên bố rằng các bác sĩ của họ không ủng hộ bất kỳ cuộc biểu tình nào và cho biết một số người đã bị tấn công. Bộ Ngoại giao Venezuela chưa bình luận về sự việc.

Việc Morales đắc cử nhiệm kỳ thứ 4 châm ngòi cho hàng loạt cuộc biểu tình trên đường phố. Tổ chức Các quốc gia châu Mỹ (OAS) cho biết có những điểm bất thường nghiêm trọng trong cuộc bầu cử hôm 20/10 khiến các đồng minh chính trị của Morales rời ghế và quân đội kêu gọi ông hành động tương tự. Morales từ chức ngày 10/11 và sau đó tị nạn ở Mexico. Phó chủ tịch Thượng viện Jeanine Anez trở thành tổng thống lâm thời. Venezuela và Cuba ủng hộ lập luận của Morales rằng ông bị lật đổ trong một cuộc đảo chính do nước ngoài hỗ trợ.

Bất ổn tiếp diễn tại Bolivia sau khi Morales rời ghế. Ít nhất 10 người đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình kể từ cuộc bỏ phiếu tháng trước. Cảnh sát phun vòi rồng vào người biểu tình ủng hộ Morales tại La Paz hôm 15/11. Các trường học vẫn đóng cửa và việc cung cấp nhiên liệu bị gián đoạn vì đường bị chặn.

Theo VNE