Ngoại trưởng các nước G7 và EU kêu gọi ngừng bắn ở Libya

18:36 | 06/04/2019

237 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 5/4, các bộ trưởng ngoại giao G7 kêu gọi tất cả các bên ở Libya chấm dứt ngay lập tức chiến sự và ủng hộ các nỗ lực của Liên Hiệp Quốc (LHQ) nhằm thiết lập hòa bình ở nước này, tuyên bố chung cho biết.

“Chúng tôi, các bộ trưởng ngoại giao Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Anh và Hoa Kỳ, cũng như Đại diện cấp cao EU... bày tỏ quan ngại sâu sắc về các hoạt động quân sự gần Tripoli. Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên liên quan ngừng ngay lập tức mọi hoạt động quân sự và chấm dứt việc tấn công thủ đô Tripoli, vì điều đó sẽ cản trở triển vọng của tiến trình chính trị dưới sự bảo trợ của LHQ, có nguy cơ gây nguy hiểm cho dân chúng và kéo dài sự đau khổ của người dân Libya" - bản tuyên bố nhấn mạnh.

ngoai truong cac nuoc g7 va eu keu goi ngung ban o libya

Ngoại trưởng các nước G7 và đại diện cấp cao EU họp bàn về tình hình Libya

Các nước G7 bày tỏ sự tin tưởng rằng cuộc xung đột Libya "không cần đến giải pháp quân sự". “Chúng tôi kiên quyết chống lại bất kỳ hành động quân sự nào ở Libya”.

G-7 nhắc lại sự hỗ trợ đầy đủ cho những nỗ lực của Tổng thư ký LHQ và Đại diện đặc biệt để vượt qua cuộc khủng hoảng chính trị ở nước này và kêu gọi "tất cả người dân Libya cung cấp hỗ trợ mang tính xây dựng".

Vào hôm thứ Năm, 4/4, chỉ huy của Quân đội Quốc gia Libya, Thống chế Khalifa Haftar, đã ra lệnh cho lực lượng của mình tiến hành một cuộc tấn công vào Tripoli để "giải phóng thủ đô khỏi những kẻ khủng bố". Các phương tiện truyền thông báo cáo rằng các đơn vị của quân đội Libya đã kiểm soát các thị trấn Garyan và Surman ở phía nam thủ đô Libya. Về phía mình, người đứng đầu Chính phủ Đồng thuận Quốc gia ở Tripoli, Fayez Sarraj, đã ra lệnh sử dụng vũ lực nếu cần thiết sau khi có báo cáo rằng Quân đội Quốc gia Libya (LNA) đã thiết lập quyền kiểm soát các thành phố ở phía nam và phía tây của Tripoli.

Một phát ngôn viên chính thức của LNA, Ahmed Al-Mismari, cho biết hôm thứ Sáu rằng quân đội quốc gia Libya, do Thống chế Khalifa Haftar chỉ huy, đang tấn công thủ đô của Tripoli theo nhiều hướng, nhưng vẫn chưa tiến vào thủ đô. Ông cũng tuyên bố rằng chưa biết khi nào thì các hoạt động quân sự này sẽ kết thúc, nhưng xác nhận rằng chúng sẽ tiếp tục được tiến hành cho đến khi hoàn thành tất cả các nhiệm vụ được giao.

Sau đó vào thứ Sáu, một nguồn tin thân cận với Khalifa Haftar, đã nói rằng quân đội của thống chế đã kiểm soát sân bay Tripoli. Al-Mismari đã xác nhận với kênh truyền hình Al-Hadath rằng LNA hoàn toàn kiểm soát sân bay thủ đô, và các trận chiến xung quanh thủ đô Tripoli sẽ tiếp tục diễn ra vào ngày thứ Bảy, 6/4. Nhưng sau đó, kênh truyền hình Al-Arabiya đưa tin rằng các lực lượng của Chính phủ Đồng thuận Quốc gia Libya tuyên bố rằng họ đã giành lại quyền kiểm soát sân bay Tripoli.

Bá Thuỷ (Theo RT)

ngoai truong cac nuoc g7 va eu keu goi ngung ban o libyaLibya phủ nhận có lính đánh thuê người Nga
ngoai truong cac nuoc g7 va eu keu goi ngung ban o libyaLibya mở lại một mỏ dầu lớn sau ba tháng đóng giếng