Libya mở lại một mỏ dầu lớn sau ba tháng đóng giếng

10:56 | 05/03/2019

275 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Công ty Dầu khí Quốc gia Libya (NOC) hôm 4/3 tuyên bố mở lại một trong những mỏ dầu lớn nhất ở Libya, bị phong tỏa bởi một nhóm vũ trang từ ba tháng qua.  

Trong một tuyên bố được đăng trên trang web của mình, NOC tuyên bố dỡ bỏ tình trạng "bất khả kháng" tại mỏ al-Charara, được quản lý bởi công ty Akakus, một liên doanh giữa NOC, Repsol của Tây Ban Nha, Total của Pháp, OMV của Áo và Statoil của Na Uy.

libya mo lai mot mo dau lon sau ba thang dong gieng
Mỏ al-Charara

Tình trạng bất khả kháng cho phép Akakus miễn trách nhiệm trong trường hợp không tuân thủ hợp đồng giao dầu.

Tình trạng này đã được tuyên bố vào tháng 12/2018 tại mỏ dầu nằm ở khu vực Ubari (cách Tripoli khoảng 900 km về phía nam), sản xuất 315.000 thùng mỗi ngày.

Việc sản xuất "sẽ tiếp tục trong những giờ tới", NOC cho biết, và than phiền về khoản lỗ 1,8 tỷ USD vì việc đóng cửa của mỏ này kể từ tháng 12/2018.

Công ty cho biết họ đã quyết định mở cửa trở lại sau sự rút lui của lực lượng dân quân chiếm đóng địa điểm này và được đảm bảo rằng "an ninh đã được khôi phục".

Bị rơi vào hỗn loạn kể từ khi chế độ Muammar Gaddafi sụp đổ năm 2011, Libya bị cai trị bởi hai thế lực: Chính phủ Thống nhất Quốc gia (GNA, có trụ sở tại Tripoli) và được cộng đồng quốc tế công nhận, và một nội các song hành được đặt tại phía đông và được hỗ trợ bởi nguyên soái Khalifa Haftar.

Các lực lượng sau này đã chiếm giữ mỏ al-Charara vào đầu tháng 2/2019 như một phần của chiến dịch quân sự ở miền nam đất nước.

Sau đó, họ tuyên bố đang bàn giao việc quản lý mỏ cho NOC, nhiều lần kêu gọi công ty này tiếp tục sản xuất. Tuy nhiên, NOC đã từ chối và yêu cầu các nhóm vũ trang phải rút khỏi địa điểm này thì họ mới tiến hành mở lại.

libya mo lai mot mo dau lon sau ba thang dong giengLibya bổ sung sản lượng 10.000 thùng/ngày từ ba mỏ nhỏ ở phía Đông
libya mo lai mot mo dau lon sau ba thang dong giengLibya tái khởi động hoạt động thăm dò dầu khí
libya mo lai mot mo dau lon sau ba thang dong giengTrụ sở Công ty dầu khí quốc gia Libya bị tấn công
libya mo lai mot mo dau lon sau ba thang dong giengLibya ngừng xuất khẩu dầu vì nạn bắt cóc

Nh.Thạch

AFP