Libya ngừng xuất khẩu dầu vì nạn bắt cóc

20:34 | 18/07/2018

202 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Công ty Dầu khí Quốc gia Libya (NOC) hôm 17/7 công bố ngừng xuất khẩu dầu thô từ trạm Zaouia do một số nhân viên bị bắt cóc khiến sản xuất tại một trong những mỏ dầu lớn nhất nước này suy giảm.  
libya ngung xuat khau dau vi nan bat coc
Bảo vệ một cơ sở dầu khí ở Libya

Hôm 16/7, NOC ban bố tình trạng bất khả kháng tại trạm Zaouia, nằm cách 45km về phía tây thủ đô Tripoli.

Việc dừng xuất khẩu là do sự giảm sản xuất tại mỏ al-Charara sau vụ tấn công và bắt cóc (ngày 14/7) 4 nhân viên của công ty Akakus bởi một nhóm vũ trang, NOC cho biết.

Hai người trong số họ đã được thả nhưng hai người khác vẫn bị giam giữ, trong đó có một người Rumani, theo NOC.

Mỏ al-Charara được quản lý bởi Akakus, một liên doanh giữa NOC, Repsol của Tây Ban Nha, Total của Pháp, OMV của Áo và Statoil của Na Uy. Mỏ này tạo ra 270.000 thùng dầu mỗi ngày.

Việc ban bố tình trạng bất khả kháng cho phép miễn trừ trách nhiệm của NOC trong trường hợp không tuân thủ các hợp đồng cung cấp dầu.

NOC đã đóng cửa và sơ tán công nhân khỏi giàn khoan 186 ở mỏ al-Charara. Mỏ này giờ chỉ còn sản xuất 125.000 thùng dầu mỗi ngày, chỉ đủ để cung cấp cho nhà máy lọc dầu Zaouia, không có thặng dư để xuất khẩu.

"Vì sự an toàn của nhân viên là trên hết nên chúng tôi buộc phải đóng cửa", Chủ tịch NOC Mostafa Sanalla nói.

Trong một cuộc diễu hành bên ngoài trụ sở chính của NOC ở Tripoli, ông Sanalla kêu gọi các bộ tộc ở miền nam đất nước phóng thích hai con tin còn lại.

Kể từ khi chế độ Muammar Gaddafi sụp đổ vào năm 2011, Libya đã rơi vào hỗn loạn. Lao động nước ngoài và cơ quan đại diện ngoại giao ở Libya thường xuyên là mục tiêu tấn công và bắt cóc của các lực lượng dân quân hay nhóm thánh chiến Hồi giáo (IS).

Các cơ sở dầu mỏ không tránh khỏi liên lụy và thường là mục tiêu tấn công của các nhóm vũ trang thù địch.

Libya có trữ lượng dầu mỏ dồi dào nhất châu Phi và ngân sách chủ yếu dựa vào nguồn thu từ loại khoáng sản này.

Nh.Thạch

AFP