Trụ sở Công ty dầu khí quốc gia Libya bị tấn công

13:40 | 11/09/2018

310 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các tay súng không rõ nguồn gốc đã tấn công trụ sở của Công ty Dầu khí Quốc gia Libya (NOC) ở Tripoli ngày 10/9 khiến ít nhất hai người chết và hàng chục người bị thương.  
tru so cong ty dau khi quoc gia libya bi tan congLibya ngừng xuất khẩu dầu vì nạn bắt cóc
tru so cong ty dau khi quoc gia libya bi tan cong4 công nhân dầu khí ở Libya bị bắt cóc
tru so cong ty dau khi quoc gia libya bi tan cong
Trụ sở Công ty dầu khí quốc gia Libya (NOC)

Một vụ nổ và tiếng súng dồn dập đã được nghe thấy tại hiện trường, theo các nhân viên an ninh và nhân chứng.

Tòa nhà trụ sở của NOC, nằm gần trung tâm thủ đô Libya, bị bốc cháy và hiện đang được các lực lượng an ninh bao quanh dày đặc, các nguồn tin cho biết.

Ít nhất hai người chết và 10 người khác bị thương, theo đánh giá ban đầu của Bộ Y tế Libya. Trong một tuyên bố trên truyền hình Libya 218, giám đốc NOC, ông Mostafa Sanalla cho biết thêm, ngoài số người chết và bị thương, có một số trong "tình trạng nguy kịch", trong số đó có nhân viên của NOC.

"Các cơ quan an ninh Libya đang tìm kiếm các tay súng trong tòa nhà. Nhưng ưu tiên của chúng tôi là sơ tán người dân bị mắc kẹt bên trong", ông Ahmed Ben Salem, phát ngôn viên của lực lượng al-Redaa, một nhóm vũ trang phục vụ như lực lượng cảnh sát ở Tripoli, nói với AFP.

"Tình hình đang được kiểm soát", ông Salem nói, và thêm rằng danh tính của những kẻ tấn công vẫn chưa được xác định.

Một quan chức của NOC nói rằng các tay súng đeo mặt nạ tấn công trụ sở của công ty, sau khi đấu súng với các lính canh.

Cuộc tấn công này diễn ra bốn tháng sau khi nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) thừa nhận tấn công Ủy ban bầu cử quốc gia, làm 14 người chết.

Tuần trước, NOC công bố dự đoán tăng 80% doanh thu từ dầu mỏ trong năm nay, lên mức 23 tỷ USD, so với 13 tỷ trong năm 2017. Theo công ty, doanh thu đạt vào cuối tháng 7/2018 đạt 13,6 tỷ USD, vượt tổng doanh thu của cả năm 2017.

NOC nói rằng những thành quả này đã được thực hiện bất chấp việc họ phải ngừng xuất khẩu dầu trong vài tuần do xung đột ở phía đông đất nước giữa các nhóm đối kháng. Nguồn thu từ dầu mỏ chiếm hơn 95% GDP của Libya. Quốc gia này bị chìm vào hỗn loạn sau sự sụp đổ của Moamer Kadhafi vào năm 2011.

Th.Long

AFP