Ngăn “sóng giả” trên thị trường bất động sản

13:30 | 25/04/2022

753 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Gần đây, giá đất ở các địa phương đồng loạt nhảy múa, tăng vọt, gây nên nhiều hệ lụy. Các chuyên gia bất động sản (BĐS) cho rằng, “sóng giả” trên thị trường BĐS chính là do môi giới tạo ra, làm nhiễu loạn thị trường, vì lợi ích cá nhân.
Ngăn “sóng giả” trên thị trường bất động sản

Ông Phạm Lâm - Nhà sáng lập DKRA Vietnam: Môi giới làm nhiễu thị trường

Hiện nay cả nước có khoảng 300.000 người môi giới BĐS, thậm chí có thể cao hơn rất nhiều. Khảo sát thực tế cho thấy, thị trường sơ cấp và thứ cấp từng ghi nhận hơn 100.000 giao dịch/năm. Đáng chú ý, có nhiều địa phương trong một tháng thực hiện vài nghìn giao dịch. Điều này cho thấy rõ một thực tế: Môi giới có tầm ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường BĐS.

Qua theo dõi, tôi cho rằng, thời gian qua, môi giới BĐS đã phát triển với những bước tiến tốt về kỹ năng tư vấn, bán hàng được các tổ chức thế giới công nhận. Tuy nhiên, ở góc độ khác cũng phải thừa nhận, có nhiều môi giới BĐS chỉ tham lợi trước mắt, làm nhiễu loạn thị trường BĐS. Chính vì vậy, môi giới trên thị trường BĐS khiến nhiều chủ đầu tư đau đầu. Thiết nghĩ, nghề môi giới BĐS không đơn thuần là giới thiệu BĐS, mua bán BĐS, mà cần là một lĩnh vực kinh doanh trong hệ sinh thái BĐS với nhiều yêu cầu khắt khe về kiến thức, kinh nghiệm, đạo đức...

Ngăn “sóng giả” trên thị trường bất động sản

Bà Nguyễn Hương - Tổng giám đốc Công ty Đại Phúc Land: Cần có quy chuẩn môi giới BĐS

Nhìn chung, ngày nay năng lực của đội ngũ môi giới BĐS tốt hơn. Nhưng thị trường BĐS vẫn có tình trạng môi giới làm mất lòng tin khách hàng, thị trường sụt giảm.

Hiện chưa có sự đánh giá đủ bao quát, chuyên sâu về người hành nghề môi giới BĐS. Số lượng, quy mô môi giới BĐS tăng nhanh theo thời gian nhưng chất lượng còn bị bỏ ngỏ. Lĩnh vực môi giới BĐS bị thả nổi trong thời gian dài dẫn đến nhiều hệ lụy cho nhà đầu tư, khách hàng. Để xảy ra những câu chuyện “cò” đất bất lương, lũng loạn thị trường, một phần do chưa có sự đánh giá, xây dựng tiêu chí chuẩn để xác định điều kiện hành nghề môi giới BĐS. Khung pháp lý đã có nhưng lĩnh vực môi giới BĐS vẫn bị thả nổi, những quy định về xử lý, xử phạt trong hoạt động môi giới BĐS chưa đủ mạnh, trong khi số lượng cá nhân, tổ chức môi giới BĐS ngày càng tăng nhanh dẫn đến nhiều hệ lụy.

Ngăn “sóng giả” trên thị trường bất động sản

Đã đến lúc chúng ta nên có những quy chuẩn về nghề môi giới BĐS cho cá nhân và tổ chức. Có quy chuẩn sẽ dễ nhận diện rõ điều kiện cần và đủ cho cá nhân và tổ chức hành nghề môi giới BĐS, qua đó có cách quản lý, giám sát và có những chế tài xử lý phù hợp để hoạt động môi giới BĐS chuyên nghiệp hơn.

Ngăn “sóng giả” trên thị trường bất động sản

Ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam: Hướng thị trường đi đúng quỹ đạo

Giai đoạn 2020-2021, kinh tế gặp khó khăn do dịch Covid-19, tuy nhiên thị trường BĐS vẫn “nóng”, giá cả liên tục biến động. Gần đây, giá nhà đất nhảy múa, tăng vọt, đây chính là hậu quả của những nhà môi giới BĐS không chuyên để lại, thậm chí do cả môi giới chuyên nghiệp “bắt tay” tạo “sóng giả”, vì lợi ích cá nhân, tổ chức, khiến thị trường BĐS không lành mạnh. Nếu thị trường BĐS bị thao túng bởi đầu cơ hay môi giới thì phải siết chặt, định hướng đi đúng quỹ đạo.

Sau cơn sốt đất ở Vân Đồn (Quảng Ninh), Phú Quốc (Kiên Giang), chính quyền địa phương phải can thiệp bằng quy định cụ thể để tránh phân lô, tách thửa, hạn chế phát triển “nóng”. Ngoài ra, những dự án chưa được phép triển khai, không đăng ký hoạt động với địa phương, sàn kinh doanh BĐS không đúng quy định phải bị xử lý nghiêm. Mặc dù mức xử phạt chưa cao so với dự án đầu tư lớn những cũng đủ sức ngăn chặn.

Tôi kỳ vọng Việt Nam sẽ sớm có hành lang pháp lý cởi mở, phù hợp với đặc thù đầu tư, kinh doanh BĐS, để những tiêu cực trong lĩnh vực môi giới BĐS sớm chấm dứt, để mỗi nhà môi giới BĐS đều có thể tự hào với nghề nghiệp và đóng góp của mình vào thị trường BĐS.

Ngăn “sóng giả” trên thị trường bất động sản

Ông Nguyễn Mạnh Khởi - Phó cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS (Bộ Xây dựng): Chấn chỉnh thị trường BĐS

Trong 300.000 môi giới trên cả nước có bao nhiêu người đã được cấp chứng chỉ hành nghề? Do đâu mà có tình trạng môi giới đẩy giá làm “nóng” thị trường? Thể chế hóa môi giới BĐS như thế nào, trách nhiệm của người môi giới ra sao? Theo tôi, quy định xử lý các trường hợp vi phạm chưa đủ mạnh, thiếu tính răn đe. Hơn nữa, do thiếu thông tin về BĐS nên các nhà môi giới tự làm việc này.

Hiện Bộ Xây dựng đang nghiên cứu, bổ sung, sửa đổi một số điều trong Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS. Bộ Xây dựng ban hành văn bản dưới luật không phải với mục đích xử phạt và thu tiền cho ngân sách, mục đích là chấn chỉnh thị trường, giúp thị trường BĐS đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của đất nước.

Nhà nước và Hội Môi giới BĐS Việt Nam nên có những quy chuẩn, quy định về chất lượng các đơn vị hoạt động môi giới BĐS rõ ràng. Để hành nghề môi giới BĐS, mỗi nhà môi giới đều phải có kiến thức pháp luật, kỹ năng hành nghề và trách nhiệm xã hội. Hiện nay, tình hình hoạt động môi giới BĐS khá lộn xộn, chưa được quản lý chặt chẽ. Chỉ một phần nhỏ trong hơn 300.000 người môi giới BĐS có chứng chỉ.

Hiện nay, tình hình hoạt động môi giới BĐS khá lộn xộn, chưa được quản lý chặt chẽ. Chỉ một phần nhỏ trong hơn 300.000 người môi giới BĐS có chứng chỉ. Cần có những quy chuẩn, quy định về chất lượng các đơn vị hoạt động môi giới BĐS rõ ràng. Để hành nghề môi giới BĐS, mỗi nhà môi giới đều phải có kiến thức pháp luật, kỹ năng hành nghề và trách nhiệm xã hội.

Thanh Hồ

Phát hành trái phiếu doanh nghiệp trong tháng 3 sụt giảm mạnhPhát hành trái phiếu doanh nghiệp trong tháng 3 sụt giảm mạnh
Xử nghiêm các vi phạm trong lĩnh vực xăng dầu, chứng khoán, bất động sản, phát hành trái phiếuXử nghiêm các vi phạm trong lĩnh vực xăng dầu, chứng khoán, bất động sản, phát hành trái phiếu
Bất động sản tỉnh đón dòng tiền đầu tư lớnBất động sản tỉnh đón dòng tiền đầu tư lớn

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc