Nga triển khai radar chống tên lửa vào cuối 2012

10:27 | 20/06/2012

378 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tư lệnh lực lượng Phòng không Nga Oleg Ostapenko hôm 19/6 cho biết: Một hệ thống radar chống tên lửa thế hệ mới mang tên VoronezhDM sẽ được đưa vào vị trí trực chiến gần thị trấn Armavir, thuộc vùng Krasnodar, miền Nam nước Nga vào khoảng cuối năm nay.

Hệ thống radar chống tên lửa lớp Voronezh-DM

Trả lời giới truyền thông, ông Ostapenko cho hay: “Thế hệ radar mới đang hoàn tất những khâu cuối cùng để có thể đưa vào triển khai vào cuối năm nay hoặc cũng có thể triển khai trước thời hạn dự kiến”.

Hệ thống radar chống tên lửa dự định đặt gần thị trấn Armavir là một trong bốn hệ thống radar lớp Voronezh thế hệ mới đã được đưa vào hoạt động tại Nga trong những năm gần đây.

Trước đó, 2 hệ thống radar Voronezh-M đã được triển khai ở khu vực Lekhtusi gần St. Petersburg và gần thị trấn của Usolye-Sibirskoe, Irkutsk ở Siberia. Trong tháng 11/2011, một hệ thống Voronezh-DM khác cũng đã được triển khai ở vùng cực tây Kalingrad. Tổng thống Nga Dmitry Medvedev khi đó nói rằng, hệ thống radar này được triển khai nhằm đối phó với kế hoạch lá chắn tên lửa của Mỹ và NATO ở châu Âu.

Voronezh – DM có tầm hoạt động lên tới 6.000 km, có thể được triển khai nhanh chóng, gọn nhẹ với kíp vận hành ít hơn các loại radar thế hệ trước đó.

Hệ thống radar mới sau khi được triển khai sẽ giúp lực lượng Phòng không Nga kiểm soát được một số khu vực ở Pháp, phía tây của Tây Ban Nha, phía tây nam Algeria, phía nam Sudan, Iran, Afghanistan, phía đông nam của Ấn Độ và Pakistan.

Ông Ostapenko cũng nhấn mạnh, Bộ Quốc phòng có kế hoạch hoàn thành toàn bộ chương trình triển khai radar Voronezh trước thời hạn năm 2020.

Minh Quân (Theo RIA)