Xung quanh vụ tai nạn máy bay MH17:

Nga sẽ đòi phương Tây bồi thường uy tín?

08:22 | 11/09/2014

2,692 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Việc phương Tây vô cớ đổ riệt cho Nga trách nhiệm vụ rơi máy bay MH17 đã gây tổn hại nghiêm trọng đến uy tín của Moskva trên trường quốc tế. Báo cáo của Ủy ban điều tra chưa đưa ra được thủ phạm của vụ tai nạn này. Giờ là lúc Nga phản công.

>> Bản báo cáo về MH17 có vấn đề!

Những lỗ thủng trên mảnh vỡ của chiếc máy bay Boeing 777 mang số hiệu MH17

Ngày 9/9, các chuyên viên điều tra quốc tế gồm Malaysia, Hà Lan, Bỉ, Úc, khẳng định rằng chiếc máy bay MH17 bị vỡ tung do "tác động từ bên ngoài của loạt vật thể năng lượng cao". Tuy nhiên đến nay chưa xác định được nguồn gốc của “những vật thể” tử thần đó là gì và xuất phát từ đâu.

Theo thông báo của phía Hà Lan, kết luận cuối cùng về nguyên nhân thảm kịch này sẽ công bố trong vòng một năm sau khi xảy ra vụ việc, nhưng mốc thời gian có thể điều chỉnh tùy thuộc vào tiến độ điều tra. Đòi hỏi phải điều tra kỹ lưỡng hơn nữa. Cần chăm chú nghiên cứu tất cả các luận cứ và bằng chứng. Nhìn chung, rút ra kết luận bây giờ vẫn còn là sớm.

Ấy vậy mà hàng loạt nước phương Tây thậm chí từ rất lâu trước khi có kết quả điều tra sơ bộ đã lập tức lớn tiếng cáo buộc Nga dính líu vào vụ tai nạn. Theo Giáo sư Học viện Không quân Thổ Nhĩ Kỳ Mesut Hakki, những tuyên bố không có đủ bằng chứng gây ra hậu quả nghiêm trọng. Giống như công tố viên kém cỏi thất bại trong việc trưng ra những chứng cứ cần thiết để khẳng định sự xác đáng của lời buộc tội. Bây giờ chính những phát ngôn đó có thể quay ngược chống lại những nhân vật đã cáo buộc vô căn cứ. Ông Mesut Hakki cho rằng bên bị hại là Nga có quyền đòi hỏi bồi thường vì những động thái gây thiệt hại danh dự và tinh thần, bôi nhọ hình ảnh quốc tế của đất nước.

Trong suốt thời gian dài, hàng loạt phương tiện truyền thông loan tin rằng Mỹ có dữ liệu từ vệ tinh trinh sát có thể làm rõ nguyên nhân đích thực của thảm kịch với chiếc MH17. Tuy nhiên, người Mỹ đã chẳng vội công bố những dữ liệu đó. Theo giáo sư Mesut Hakki, ở đây có hai lý do giải thích thái độ này của Mỹ. Thứ nhất, những tư liệu ấy không có lợi cho phía Ukraina. Thứ hai, Mỹ không muốn để thế giới biết về thực trạng bố trí, độ chính xác và những thông số đặc tính kỹ thuật khác của các bộ máy mà họ triển khai trên bầu trời.

Trong một động thái có liên quan. Ngày 10/9, Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia đã đến Moskva để mong muốn Nga trợ giúp phối hợp điều tra vụ tai nạn máy bay của hãng Malaysia Airlines bị rơi ở Ukraina hồi tháng 7/2014 khiến toàn bộ 298 người thiệt mạng. Tại buổi hội kiến với người đồng cấp Malaysia, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói Ukraina chịu trách nhiệm hoàn toàn vụ tai nạn MH17. "Tai nạn xảy ra trong không phận của Ukraina, nước này phải chịu hoàn toàn trách nhiệm cho những gì đã xảy ra" - ông Shoigu nói. Người đứng đầu quân đội Nga giải thích rằng, nếu như Ukraina giải quyết được các vấn đề nội bộ của họ mà không sử dụng lực lượng vũ trang thì đã không xảy ra thảm kịch với chiếc máy bay của Malaysia.

Trước sự im lặng của phương Tây về tiến độ điều tra vụ tai nạn MH17, các phương tiện truyền thông Malaysia cho rằng không chỉ Nga tỏ ra sốt sắng, chủ yếu là để vạch mặt những người vu khống, mà Chính quyền Kuala Lumpur cũng sẽ không để vụ này bị “chìm xuồng” vì những mưu đồ chính trị.

 

 

Nh.Thạch

tổng hợp