Nga sẵn sàng bán dầu thô với bất kỳ giá nào

11:01 | 14/04/2022

993 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ trưởng Năng lượng Nga Nikolay Shulginov nói với hãng thông tấn Interfax rằng Nga sẵn sàng bán dầu thô với bất kỳ giá nào, nhưng chỉ đối với các nước thân thiện.
Nga sẵn sàng bán dầu thô với bất kỳ giá nào

Bình luận về dự báo giá dầu, Shulginov cho rằng những dự báo này sẽ cần sớm được sửa đổi trong bối cảnh tình hình kinh tế và địa chính trị có những thay đổi. Ông nói thêm rằng mặc dù có thể có mức giá từ 80 đến 150 USD/thùng dầu, nhưng Nga đã sẵn sàng bán dầu của mình ở bất kỳ mức giá nào vì ưu tiên của họ là giữ cho ngành công nghiệp dầu của mình tiếp tục phát triển.

Ông Shulginov nói: "Khoảng giá từ 80 đến 150 USD/thùng nhìn chung là có thể đạt được, nhưng nhiệm vụ của chúng tôi không phải là phỏng đoán về giá cả. Công việc của chúng tôi là đảm bảo hoạt động liên tục của ngành dầu mỏ. Chúng tôi sẵn sàng bán dầu và các sản phẩm dầu cho các nước thân thiện với bất kỳ mức giá nào".

Trong một diễn biến khác, bình luận về việc các công ty nước ngoài rút khỏi ngành năng lượng Nga, ông Shulginov cho hay, việc rút lui này hiện tại chỉ là giả thuyết. Những công ty này trước tiên sẽ cần tìm người mua cho hoạt động kinh doanh của họ ở Nga.

Tuyên bố của Bộ trưởng Năng lượng Nga cho thấy, các lệnh trừng phạt, mặc dù không trực tiếp nhắm vào ngành công nghiệp dầu mỏ của Nga đang bắt đầu có hiệu lực. Với doanh số bán hàng thấp hơn do các lệnh trừng phạt, Nga có thể sẽ sớm đóng cửa các giếng khoan vì chúng sắp hết dung lượng lưu trữ, trong khi các cơ sở mới đang được xây dựng một cách gấp rút.

Khả năng lưu trữ hạn chế từng là một vấn đề trong một thời gian, song mới trở lại là vấn đề cấp thiết khi các mặt hàng dầu của Nga bị người mua phương Tây xa lánh.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), các lệnh trừng phạt của phương Tây có thể làm giảm xuất khẩu của Nga khoảng 3 triệu thùng mỗi ngày trong quý này.

Điều này có nghĩa là nguồn cung toàn cầu sẽ thiếu hụt 3 triệu thùng/ngày mà không có sự thay thế ngay lập tức. Ngoài ra, nếu tính cả xuất khẩu nhiên liệu, sự thiếu hụt còn có thể trở nên lớn hơn, như Tổng thư ký OPEC Mohammed Barkindo đã cảnh báo EU trong tuần này.

Ông Barkindo nói: "Chúng ta có thể sẽ mất hơn 7 triệu thùng/ngày dầu xuất khẩu và các chất lỏng khác của Nga, do các lệnh trừng phạt hiện tại và tương lai hoặc các hành động tự nguyện khác. Xem xét triển vọng nhu cầu hiện tại, sẽ gần như không thể thay thế sự mất mát về khối lượng lớn như vậy."

Bình An