Nga rút toàn bộ binh sĩ khỏi Syria

10:41 | 27/06/2013

796 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ Quốc phòng Nga đã rút tất cả binh sĩ chiến đấu khỏi quân cảng Tartus ở Syria, sau khi cuộc gặp ba bên với Mỹ và Liên hợp quốc không đạt được thỏa thuận về tổ chức hội nghị Geneva 2 và có tin xung đột tại Syria đã làm hơn 100.000 người chết.

 

Các binh sĩ Nga đã được lệnh rút khỏi quân cảng Tartus.

Thông tin trên được tờ Vedomosti của Nga đăng tải ngày hôm qua, từ một nguồn tin thân cận với Bộ Quốc phòng.

"Việc rút quân được quyết định dựa trên những quan ngại về sự an toàn của các quân nhân, cũng như những hậu quả chính trị bất lợi có thể xảy ra nếu có bất kỳ sự cố nào liên quan đến quân đội Nga tại Syria", tờ báo viết.

Cũng theo báo Vedomosti, hiện ở Tartus chỉ còn các nhân viên dân sự Nga.

Thông tin về việc Nga rút quân xuất hiện không lâu sau khi Liên hợp quốc (LHQ), Nga và Mỹ không đạt được nhất trí về việc tổ chức hội nghị hòa bình Geneva 2 cho Syria.

"Các bên vẫn còn một số bất đồng liên quan đến vai trò của Iran, đồng minh thân cận của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad, hay việc xác định đại diện chính thức của lực lượng đối lập Syria sẽ tham gia hội nghị", Thứ trưởng Ngoại giao Nga Gennady Gatilov cho biết sau cuộc họp ba bên về kế hoạch chuẩn bị cho Geneva 2.

Theo ông Gatilov, Nga ủng hộ Iran tham gia hội nghị hòa bình vì Tehran giữ vai trò quan trọng trong khu vực. Trong khi đó, Mỹ phản đối sự hiện diện của Nhà nước Hồi giáo với lý do Iran đang theo đuổi tham vọng chế tạo bom nguyên tử.

Ngoài bất đồng về thành phần dự hội nghị, các bên cũng chưa nhất trí được về thời gian tổ chức, báo hiệu khả năng hội nghị hòa bình quốc tế về Syria sẽ khó có thể diễn ra trước tháng 8 như mong đợi.

Dự kiến, Bộ trưởng Ngoại giao Nga, Mỹ - hai nước đồng sáng kiến và đồng bảo trợ cho hội nghị Geneva 2 - sẽ gặp nhau vào tuần tới để khai thông các bế tắc hiện nay.

Trong khi đó, quân đội Syria tiếp tục giành được những thắng lợi quan trọng với việc giải phóng thị trấn chiến lược Talkalakh trên biên giới với Lebanon. Đây là thành phố có vị trí chiến lược, nằm trên vành đai vận chuyển người và vũ khí của các nhóm phiến quân. Chiến thắng của quân đội chính phủ Syria càng khiến phương Tây nóng ruột trong bối cảnh các tổ chức nhân quyền cho biết số người thiệt mạng kể từ khi bùng nổ xung đột ở Syria cách đây hơn 2 năm đã vượt quá 100.000 người.

(Theo Dân trí)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc