Nga hoàn tất hợp đồng cung cấp tàu ngầm Borey

15:27 | 29/05/2012

258 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Người phát ngôn của Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy Nga (USC) Alexei Kravchenko hôm 28/5 cho hay: Bộ Quốc phòng Nga đã ký kết thành công với công ty này hợp đồng đóng 5 tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Borey.

Tàu ngầm chiến lược lớp Borey

Trong năm 2012, Bộ Quốc phòng Nga đã ký 2 hợp đồng: bản hợp đồng đầu tiên được ký với hãng Sevmash cho việc đóng 5 tàu ngầm Borey, bản hợp đồng thứ hai ký với Viện thiết kế kỹ thuật hải quân trung ương Rubin nhằm tiến hành các công tác thiết kế cũng như thử nghiệm các tàu ngầm chiến lược này.

Hãng RIA Novosti thì đưa tin rằng, Công ty Sevmash chỉ có trách nhiệm đóng tàu ngầm lớp Borey-A, 4 chiếc còn lại do Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy Nga (USC) trực tiếp đóng.

Hải quân Nga sẽ nhận được ít nhất 10 tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Borey vào năm 2020. Các tàu ngầm với việc được trang bị tên lửa đạn đạo Bulava ​​sẽ tạo thành lực lượng cốt lõi chiến lược của Nga sau năm 2018.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga và USC đã có thời gian dài bất đồng về giá thành phẩm của các tàu Borey. Bộ Quốc phòng Nga muốn giảm giá các tàu ngầm từ 124 xuống 87 tỉ rúp; còn phía USC thì muốn tăng giá trị bản hợp đồng lên 130 tỉ rúp.

Ngày 25/5, Tổng thống Putin đã chủ trì cuộc họp với các bên liên quan tại tư dinh Novo-Ogarevo đã diễn ra nhằm giải quyết dứt điểm các vấn đề tranh cãi về giá cả thành phẩm của các tàu ngầm. Bộ trưởng Công nghiệp và Thương mại Denis Manturov cho biết, cuối cùng đã tìm được tiếng nói chung về giá trị của bản hợp đồng.

Còn theo tờ Kommersant, thỏa hiệp đạt được đồng nghĩa với việc USC sẽ nhận được 124 tỉ rúp để đóng các tàu ngầm Borey và tới năm 2015 có thể yêu cầu nguồn kinh phí bổ sung.

Mai Lâm (Theo Lenta)