Tàu ngầm "khủng" của Nga đã sẵn sàng

18:05 | 12/06/2013

973 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
RIA Novosti mới đây cho biết, tàu ngầm hạt nhân lớp Borey thứ ba của Hải quân Nga sẽ sớm bắt đầu chạy thử nghiệm trên biển Trắng, và một vị linh mục đã ban phước lành cho con tàu cùng thủy thủ đoàn.

Tàu ngầm hạt nhân lớp Borey thứ 3 mang tên Vladimir Monomakh

Theo đó, con tàu lớp Borey mang tên Vladimir Monomakh sẽ bắt đầu phục vụ trong Hải quân Nga trong năm 2014.

"Hôm nay, một vị linh mục đã tiến hành cầu nguyện trên khoang chứa tên lửa dẫn đường của con tàu để tuyên bố với Thánh Thần cho một lý do phục vụ chính đáng", người phát ngôn nhà máy đóng tàu Sevmash nói. Mặc dù vậy, thông tin chính xác về thời điểm con tàu tiến ra biển được giữ bí mật tuyệt đối.

Trước đó, tàu ngầm hạt nhân đầu tiên với tên gọi Yurry Dolgoruky cũng thuộc lớp Borey đã được biên chế cho Hạm đội Biển Bắc từ tháng 01/2013. Chiếc thứ hai Alexander Nevsky dự kiến sẽ được chuyển giao cho Hải quân Nga vào cuối năm nay.

Alexander Nevsky đã trải qua giai đoạn thử nghiệm tại nhà máy đóng tàu Sevmash kể từ năm 2012. Trong năm nay, chiếc tàu ngầm này tiếp tục thực hiện 3 chuyến thử nghiệm trên biển. Việc phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa Bulava cũng sẽ diễn ra trong mùa hè này.

3 tàu ngầm lớp Borey đầu tiên, còn được biết đến với tên gọi Đề án 955 đều có khả năng mang theo 16 tên lửa đạn đạo liên lục địa phóng từ tàu ngầm Bulava. Từ nay đến năm 2020, sẽ có tổng cộng 8 tàu ngầm như vậy được trang bị cho lực lượng Hải quân Nga.

Cũng trong năm 2013, nhà máy đóng tàu Sevmash sẽ bắt đầu khởi đóng 2 chiếc tàu ngầm lớp Borey cải tiến thuộc đề án 955A với tên gọi Alexander Suvorov và Mikhail Kutuzov. Điểm nổi bật là mỗi tàu ngầm này có khả năng mang theo tới 20 tên lửa đạn đạo liên lục địa Bulava.

Trong tương lai, các tàu ngầm hạt nhân lớp Borey sẽ trở thành lực lượng nòng cốt trong các hạm đội tàu ngầm hạt nhân chiến lược của Hải quân Nga, dần thay thế cho các tàu ngầm thuộc Đề án 941 (NATO gọi là Typhoon), hay Đề án 667 (lớp Delta-3 và Delta-4) hiện đã lỗi thời.

M.Q (Theo RIA)