Nga sắp triển khai tàu ngầm hạt nhân chiến lược mới

15:52 | 29/06/2012

528 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thứ trưởng thứ nhất Bộ Quốc phòng Nga, Alexander Sukhorukhov hôm 28/6 cho biết: Tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Borey thứ hai của nước này với tên gọi Alexander Nevsky sẽ được triển khai vào cuối năm 2012.

Tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Borey thứ hai Alexander Nevsky

Chiếc tàu ngầm này đã được hạ thủy để tiến hành chạy thử ở biển Trắng từ hôm 21/6. Tại khu vực này, tàu ngầm lớp Borey thứ nhất mang tên Yuri Dolgoruky cũng đang trải qua chương trình chạy thử nghiệm.

“Nếu việc thử nghiệm tàu Alexander Nevsky diễn ra thuận lợi và được phê duyệt vào ngày 1/8 tới, thì chúng tôi sẽ ngay lập tức chuẩn bị các thủ tục cuối cùng để sớm đưa nó vào triển khai”, ông Sukhorukov cho hay.

Ông Sukhorukov cũng nói thêm rằng, kế hoạch phóng thử tên lửa đạn đạo Bulava từ tàu ngầm Alexander Nevsky cũng sẽ được thực hiện ngay sau khi con tàu được đưa vào phục vụ cho lực lượng Hải quân Nga.

Dự kiến từ nay đến năm 2020, Hải quân Nga sẽ nhận được ít nhất 10 tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Borey.

Tàu ngầm lớp Borey có chiều dài 170m, rộng 13.5m, lượng choán nước 24.000 tấn. Nó có khả năng lặn dưới độ sâu 450m và di chuyển với vận tốc tối đa lên tới 29 hải lý/giờ. Về vũ khí, tàu ngầm Borey có thể được trang bị từ 12-24 tên lửa MIRVed mang đầu đạn hạt nhân hoặc 16 tên lửa đạn đạo Bulava, 6 ống phóng ngư lôi cỡ 533mm với khả năng phóng các tên lửa hành trình Vyuga.

Các tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Borey được trang bị tên lửa đạn đạo Bulava sẽ là lực lượng nòng cốt của hạm đội ngăn chặn hạt nhân thuộc Hải quân Nga sau năm 2018 và chúng sẽ được triển khai cho hạm đội Thái Bình Dương và hạm đội phía Bắc của Nga.

Minh Quân

RIA

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc