Nga bắt giữ thành viên IS ở St. Petersburg

20:30 | 12/04/2016

1,434 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cơ quan an ninh Nga đã bắt giữ ở St. Petersburg một thành viên tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), từng được đào tạo tại các trại huấn luyện của phiến quân ở Syria.
nga bat giu thanh vien is o st petersburgIS dồn quân sang “chiến trường mới” Libya
nga bat giu thanh vien is o st petersburgQuân đội Nga-Syria chuẩn bị tổng tấn công giải phóng Aleppo
nga bat giu thanh vien is o st petersburgÂm mưu chiếm sân bay Dumayr của IS lại thất bại nặng nề

Cơ quan anh ninh sở tại cho biết, đối tượng này được IS đào tạo nhằm mục đích thực hiện các hoạt động khủng bố.

Như vậy, y chắc chắn phải đối mặt với án chung thân. Hiện cơ quan anh ninh vẫn chưa công bố các chi tiết khác về đối tượng này.

Theo các thông tin tình báo, cơ quan an ninh Nga đã xác định có hơn 2,9 nghìn người Nga bị nghi ngờ tham gia vào các hoạt động của các nhóm khủng bố quốc tế tại Syria và Iraq. Trong số này, 198 đối tượng đã mất mạng trong các cuộc giao tranh ở nước ngoài, 214 đã trở về Nga và đang được kiểm soát chặt chẽ bởi các cơ quan thực thi pháp luật.

nga bat giu thanh vien is o st petersburg
Ảnh minh hoạ

Trong một diễn biến khác, Tòa án tối cao của Nga hôm nay, 12/4, đã kết án đối với 6 đối tượng (5 trong số đó là sinh viên) tham gia tuyển mộ chiến binh, mỗi người nhận từ 5-7 năm tù. Kết quả điều tra cho thấy họ đã dụ dỗ được ít nhất bốn người đi sang Syria để tham gia các tổ chức khủng bố.

Theo các nhà điều tra, từ năm 2013, các sinh viên này đã tích cực tuyên truyền ý tưởng Hồi giáo cực đoan về việc xây dựng một Caliphate (thể chế Hồi giáo) trên toàn thế giới.

Các sinh viên này đã thuê một căn hộ ở Stavropol để tổ chức các cuộc họp và rao giảng ý tưởng thánh chiến, cũng như đăng trên các mạng xã hội Internet những video clip với những lời thuyết giảng với ngụ ý tuyển mộ các chiến binh thánh chiến. Kết quả là, chỉ trong một năm, các sinh viên này đã thuyết phục được 4 người lên đường tham gia hàng ngũ quân khủng bố trong cuộc chiến ở Syria.

Các sinh viên này đã cúi đầu nhận tội và nhờ vậy họ chỉ sẽ bị ngồi tù theo chế độ hình sự thông thường.

Thiện Tâm

Ria