IS dồn quân sang “chiến trường mới” Libya

13:19 | 11/04/2016

5,446 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bị đánh dữ ở Syria và Iraq, tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo” (IS) đã mở rộng phạm vi ảnh hưởng sang đất nước Bắc Phi là Libya.

Theo thông báo mới nhất của Tư lệnh lực lượng quân sự Mỹ tại châu Phi là Tướng David Rodriguez, hiện ở Libya có khoảng 4.000-6.000 tay súng khủng bố “Nhà nước Hồi giáo”. Đây là con số nhiều gấp đôi so với năm trước, nhưng có thể vẫn ít hơn vài lần so với con số thực tế.

Vị tướng Mỹ thừa nhận, dữ liệu tình báo của nước này cho biết rằng, tổ chức khủng bố này đã xây dựng hàng loạt trại huấn luyện mới ở miền đông Libya, mỗi trại đó đào tạo hàng trăm tân binh bước vào con đường chém giết.

Trước đây, tờ Wall Street Journal của Mỹ đã từng bình luận rằng, những điều kiện tiên quyết cho sự gia tăng ảnh hưởng của tổ chức khủng bố này ở Libya đã xuất hiện ngay sau khi chế độ Muammar Gaddafi bị lật đổ vào năm 2011, khiến đất nước rơi vào tình trạng hỗn loạn.

Xung đột giữa những nhóm chính trị, tôn giáo và sắc tộc khác nhau đã bùng phát ở Libya, khu vực miền Đông nhiều dầu mỏ của vùng Cyrenaica của nước này đã nằm trong vòng kiểm soát của các tổ chức cực đoan, trước đây từng cam kết trung thành với “Nhà nước Hồi giáo”.

Các tay súng ủng hộ IS dự định trong thời gian ngắn chiếm lĩnh khu vực được coi là “lưỡi liềm dầu mỏ”, tức vùng đất tiếp giáp với Vịnh Syrtis Major. Chúng đã bắt đầu thu “thuế” từ các cư dân địa phương và lập ra các cơ quan điều hành tương tự như đế chế của IS đang tồn tại ở Syria và Iraq.

Tuy nhiên, vào thời điểm cách đây chỉ 6 tháng, lực lượng quân sự của tổ chức khủng bố này vẫn tập trung chủ yếu ở Iraq và Syria, còn binh lực của chúng ở Libya vẫn khá mỏng, nên chưa gây ra mối lo ngại lớn cho cộng đồng quốc tế.

Thế nhưng, dưới những đòn không kích ác liệt của không quân Nga và sức tấn công mãnh liệt của quân đội Syria, cùng với sự nỗ lực của quân đội Iraq, các tay súng khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" đang mất dần những cứ điểm trên địa bàn 2 nước này, phạm vi kiểm soát thu hẹp đáng kể.

is don quan sang chien truong moi libya
Quân đội Libya bất lực trong việc chống trả sự xâm nhập của IS

Sau khi IS hô hào các phần tử ủng hộ tới tập hợp ở Libya, quân số của chúng đã có sự gia tăng đột biến kể từ giai đoạn cuối năm 2015, khiến thế lực của tổ chức khủng bố này lớn mạnh rất nhanh, thu phục cả những phe nhóm vũ trang địa phương.

Phương pháp chính mà các tay súng khủng bố dùng để di chuyển là lợi dụng dòng người tị nạn đông đảo đang chạy khỏi Syria để đi tiếp đến châu Âu, sau đó đến Libya; hoặc trực tiếp chạy sang từ các nước vùng Maghreb như Marocco, Algerie, Tunisia.

Ví dụ như hồi đầu năm nay, nguồn tin từ cơ quan đặc nhiệm Libya cho biết, Tổ chức khủng bố IS đã phái về Libya các chiến binh thiện chiến từng chiến đấu ở Syria và Iraq để làm nòng cốt, đồng thời lập ra một căn cứ quân sự mới ở tỉnh Sirte (nằm ven bờ Địa Trung Hải).

Chỉ tính đến cuối tháng 1 nay, dòng phiến quân từ nước ngoài đổ về thành phố án ngữ một khu vực quan trọng ven bờ biển này đã tăng mạnh từ 200 lên thành 5.000 tay súng, biến Sirte thành cứ điểm quan trọng, kiểm soát hơn 150 km ven bờ Địa Trung Hải của Libya.

Chuyên viên phân tích tình báo hàng đầu của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ Patrick Pryor nhận định, tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo” có thể dùng Sirte như một căn cứ quân sự dự bị chiến lược, nếu chúng bị đánh bật khỏi Syria và Iraq, biến Libya thành “chiến trường khủng bố mới”.

Việc tổ chức khủng bố này chuyển hướng hoạt động ở Libya là điều rất đáng lo ngại, bởi đây là trung tâm địa đầu châu Phi, thông qua đất nước này, chúng sẽ mở rộng ảnh hưởng khắp vùng Bắc Phi, mà khu vực này khó kiểm soát hơn rất nhiều so với Syria và Iraq.

Ngọc Toàn