Quân đội Nga-Syria chuẩn bị tổng tấn công giải phóng Aleppo

11:32 | 11/04/2016

3,863 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Quân đội Nga và Syria đang tập hợp lực lượng tái chiếm tỉnh Aleppo, trong khi tình hình gia tăng hoạt động của IS ở Libya là rất đáng lo ngại.  

Quân đội Nga-Syria chuẩn bị tái chiếm Aleppo

Ngày 10-4, Thủ tướng Syria Wael Al-Khalq tuyên bố rằng, lực lượng quân sự trung thành với chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad đang bắt đầu chiến dịch giải phóng Aleppo khỏi tay các nhóm khủng bố, dưới sự hỗ trợ hỏa lực của lực lượng không quân Nga.

Nguồn tin trong đoàn đại biểu Quốc hội Nga thông báo rằng, Thủ tướng Syria đã tuyên bố như vậy tại cuộc gặp các nghị sĩ Nga ở Damascus. Ông Al-Khalq cho biết, các phi đội máy bay Nga sẽ yểm trợ quân đội Syria mở cuộc tấn công giải phóng tỉnh này trong thời gian ngắn nhất.

Aleppo là thành phố lớn thứ 2 của Syria, nằm ở Đông Bắc Syria, sát với biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Trước chiến tranh, đây là một trong những trung tâm kinh tế quan trọng của nước này. Hiện nay, thành phố này là nơi tập trung nhiều nhóm khủng bố và phiến quân đối lập khác nhau.

Cách đây mấy hôm, tổ chức khủng bố Jaysh al-Islam (Mặt trận Hồi giáo), một nhánh liên kết với “Mặt trận al-Nusra” (chi nhánh al-Qaeda ở Syria) đã dùng vũ khí hóa học để tấn công lực lượng vũ trang người Kurd, một trong những phe đang kiểm soát một phần thành phố.

Kể từ ngày 15-3, phần lớn lực lượng Nga đã rút khỏi Syria, nhưng một số đơn vị và máy bay chiến đấu, cùng các máy bay trực thăng tấn công rất mạnh của không quân Nga như Mi-28, Ka-52 vẫn tiếp tục ở lại, hỗ trợ quân đội chính phủ Syria trong cuộc chiến đấu giải phóng đất nước.

quan doi nga syria chuan bi tong tan cong giai phong aleppo

Lực lượng trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad đang dốc sức giải phóng Aleppo

Chiến dịch tái chiếm Aleppo của quân chính phủ Syria được mở ra sau khi họ giải phóng được 2 cứ điểm rất quan trọng là thành cổ Palmyra và Quraytyan. Palmyra có vị trí chiến lược quan trọng, cho phép quân đội nước này có cơ hội để tiến quân tới Deir ez-Zor ở miền Đông Syria.

Thủ tướng Syria cũng nói thêm rằng, sau khi giành được Aleppo, mục tiêu tiếp theo của các lực lượng trung thành với chính quyền nước này sẽ là thành phố Deir ez-Zor, một trong những pháo đài lớn của IS tại Syria hiện nay, để tạo điều kiện thuận lợi tái chiếm “thủ đô không chính thức của IS” là al-Raqqa.

Đại diện chính thức của Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov cũng cho biết, các tay súng phiến quân và khủng bố tập trung với số lượng lớn khoảng 1.200 tên trong nội thành Aleppo, chuẩn bị cuộc phản công lớn vào các vị trí của quân đội Chính phủ.

Hiện hàng nghìn binh sĩ quân đội Syria, lực lượng Lực lượng vũ trang địa phương (Phòng vệ dân sự - NDF) và các tay súng Hezbollah (Lebanon), cùng các cố vấn quân sự của Nga và Iran đã được điều tới mặt trận phía nam tỉnh Aleppo, để bắt đầu chiến dịch quân sự quy mô lớn, nhằm đánh bật phiến quân IS khỏi tỉnh này.

Trong giai đoạn đầu của chiến dịch tái chiếm thành phố Aleppo, các chiến đấu cơ Nga và Syria đã tiến hành nhiều đợt không kích nhằm vào các căn cứ và thành trì của nhóm khủng bố ở Al-Eis và làng Banes, tấn công nhiều mục tiêu ngoại vi để mở đường tấn công khu vực nội thành.

Ngọc Toàn