Hôm nay, bắt đầu nhận hồ sơ dự thi ĐH, CĐ năm 2013

10:04 | 11/03/2013

801 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Bắt đầu từ hôm nay, các trường sẽ nhận hồ sơ đăng ký dự thi ĐH-CĐ và hạn nộp hồ sơ sẽ kéo dài hơn 1 tháng đến hết ngày 11/4.

Còn 1 tháng để cân nhắc

Trước thời điểm chính thức thu nhận hồ sơ ĐKDT, ngày 11/3, ông Trần Văn Nghĩa - Phó cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD-ĐT lưu ý thí sinh nên cân nhắc kỹ thay vì nôn nóng, bởi thời hạn này còn kéo dài cả tháng.

“Thời hạn nộp hồ sơ đăng ký dự thi ngay tại các trường THPT là từ 11/3 đến 11/4. Sau đó, từ 12-19/4, các em có thể tiếp tục nộp hồ sơ tại trường đăng ký dự thi. Về nội dung đăng ký dự thi, các em cần đọc kỹ hướng dẫn phía sau. Bên cạnh đó, các em cần tham khảo cuốn những điều cần biết hay thông tin tuyển sinh cụ thể của các trường để ghi chính xác mã trường, mã ngành đào tạo” - ông Nghĩa cho biết. 

Kỳ thi tuyển sinh năm nay có thay đổi nhỏ là sắp xếp lại thứ tự các môn thi

 

Trong thời gian này các thí sinh tự do sẽ nộp hồ sơ và lệ phí đăng ký dự thi tại các Sở GD-ĐT. Các trường THPT sẽ thu hồ sơ và lệ phí đăng ký tuyển sinh từ ngày 11/3 đến hết ngày 11/4. Sau đó, từ ngày 12/4 đến hết ngày 19/4, học sinh có thể tiếp tục nộp hồ sơ tại trường đăng ký dự thi.

Trước băn khoăn của thí sinh về những thay đổi trong cách đăng ký hồ sơ cũng như việc hoán đổi thứ tự các môn thi trong kỳ thi tới, ông Trần Văn Nghĩa phân tích hồ sơ năm nay có thay đổi với việc bổ sung thí sinh dự thi liên thông, dành riêng cho đối tượng học xong CĐ, TCCN muốn tiếp tục được học cao hơn sẽ phải tham gia dự thi cùng thí sinh dự thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay.

Theo ông Nghĩa, điểm thay đổi nhỏ nhưng quan trọng của mùa thi 2013 là việc sắp xếp thứ tự một số môn thi. Trước đó, năm 2012, khối B thi thứ tự các môn là Sinh, Toán, Hóa sẽ được đổi lại thành Toán, Sinh, Hóa; với khối C từ thứ tự các môn Ngữ văn, Sử, Địa được đổi thành Địa, Sử, Ngữ văn; khối D từ Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ chuyển thành Toán, Ngoại ngữ, Ngữ văn. 

Ông Trần Văn Nghĩa cũng lưu ý thí sinh, nhất là với những trường hợp thi lại trước những thay đổi này để tránh tình trạng nhầm lẫn, gây tâm lý không tốt khi bước vào phòng thi. “Việc thay đổi này xuất phát từ đề nghị của các trường nhằm tránh việc thí sinh phải thi hai môn tự luận trong ngày nhằm giúp các thí sinh bớt căng thẳng khi thi liên tiếp 3 môn” - ông Nghĩa cho biết.

Băn khoăn ngành kinh tế, “nóng” khối ngành công an

Trả lời câu hỏi nếu thí sinh không đủ điểm vào khoa đã đăng kí dự thi mà đủ điểm sàn vào trường, trường hợp này trường ĐH Kinh tế Quốc dân có xét cho thí sinh sang khoa khác không, ông Nguyễn Quang Dong - Trưởng phòng Đào tạo của trường cho biết: Trường đều có điểm sàn vào trường và các ngành, nếu không trúng tuyển vào ngành đăng kí thí sinh sẽ được chuyển sang ngành khác còn chỉ tiêu.

Trước băn khoăn của một học sinh lớp 12 về việc chỉ tiêu của ngành kinh tế, tài chính-ngân hàng từ năm 2013 được Bộ GD-ĐT cắt giảm và không cho mở mới, nguồn nhân lực nhóm ngành này đang dư thừa, nhiều học sinh muốn thi và tương lai của nhóm ngành này trong vòng 4-5 năm tới sẽ ra sao? 

Đại diện Trường Đại học Tài chính - Marketing TP. HCM, PGS.Ts Hoàng Trần Hậu cho biết: “Kinh tế giảm trong những năm qua khiến việc Nhà nước không đào tạo ngành kinh tế nữa đó cũng là một chu kỳ của nó, vì kinh tế có năm phát triển, có năm suy thoái. Năm 2013 kinh tế có thể ảm đạm nhưng những năm tới kinh tế thế giới phát triển, việc làm cho ngành kinh tế sẽ nhiều hơn và dĩ nhiên ngành kinh tế sẽ được khôi phục”.

Điều kiện xét tuyển của khối ngành Công an khiến nhiều thí sinh tò mò.

 

Ông nói thêm, hiện tượng dư thừa lao động không chỉ ở ngành kinh tế mà còn ở một số các ngành khác, nên chỉ nói dư thừa nguồn nhân lực kinh tế là một nhận định chủ quan. Điều quan trọng các thí sinh lựa chọn ngành nghề phải căn cứ vào mình muốn gì, làm theo năng lực và đam mê chứ không chạy theo phong trào.

Về vấn đề này ông Nguyễn Quang Dong - Trưởng phòng Đào tạo ĐH Kinh tế Quốc dân cũng cho biết, việc đầu tư học trong 4 năm là thời gian dài, có thể hiện kinh tế đang ở trong tình trạng suy thoái dẫn đến giảm nhân công, nhưng không biết 5 năm  tới sẽ như thế nào những rõ ràng đó là một chu kỳ.

Bên cạnh đó, khối ngành công an cũng nhận được sự quan tâm của rất nhiều thí sinh. Bởi trong những năm qua chỉ tiêu nữ đối với các trường trong khối công an luôn được siết chặt, do đặc thù ngành nghề nên chỉ tiêu nữ luôn được thí sinh tò mò.

Trước câu hỏi, trong năm 2013 điều kiện xét tuyển khi vào trường công an có áp dụng điều kiện phải là học sinh giỏi 3 năm trở lên, cao 1.58 mét trở lên không, Xét tuyển vào hệ trung cấp ngành công an như thế nào, Thiếu tá Nguyễn Mạnh Cường cho biết: Về các chỉ tiêu nữ từ năm 2011 ngành đã hạn chế chỉ tiêu bằng cách thắt chặt khâu sơ tuyển. Năm 2012 Bộ tiếp tục đề cao việc này bằng hai khâu giao trực tiếp cho các trường là sơ tuyển và chỉ tiêu cụ thể cho từng trường. Năm 2013 đối với học sinh nữ không cần có 3 năm là học sinh giỏi nếu đạt điều kiện vẫn được sơ tuyển bình thường, nữ có chiều cao từ 1.58 mét đến 1.75 mét.

Việc xét tuyển vào hệ Trung cấp các trường công an năm 2013 được tiến hành đối với thí sinh không trúng tuyển vào các trường đã đăng kí dự thi trong khối công an, xét tuyển được phân theo luồng không đỗ HV Cảnh sát sẽ được xét xuống Trung cấp cảnh sát, không đỗ HV An ninh sẽ được xét xuống Trung cấp an ninh, tương tự với Phòng cháy chữa cháy…

Hỗ trợ đào đạo chuyên ngành Khoa học cơ bản

Thạc sỹ Đinh Việt Hải, phó trưởng Phòng đào tạo Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐHQG Hà Nội) cho biết, năm 2013 các ngành thuộc nhóm Khoa học cơ bản của trường (Chính trị học, Hán nôm, Nhân học, Lịch sử, Văn học, Triết học) tiếp tục sẽ được hỗ trợ kinh phí đào tạo 4,2 triệu đồng/sinh viên/năm và có thể tăng thêm. 

Nhã Anh

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

(PetroTimes) - Không chỉ được ưu ái với thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ, Bình Định còn ghi dấu với loạt câu chuyện lịch sử, văn thơ và nền văn hóa độc đáo...