Triều Tiên hủy hiệp định đình chiến với Hàn Quốc

10:11 | 08/03/2013

772 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ngày 7/3 biểu quyết nhất trí ban hành những biện pháp cứng rắn nhất từ trước tới nay đối với Triều Tiên để đáp lại cuộc thử nghiệm hạt nhân mới đây của nước này. Ngay lập tức, Bình Nhưỡng tuyên bố hủy hiệp định đình chiến với Hàn Quốc.

 

 

>> Triều Tiên dọa xóa bỏ Hiệp ước đình chiến

>> TT Obama sẽ không điện thoại cho nhà lãnh đạo Triều Tiên

>> Triều Tiên có bao nhiêu vũ khí hạt nhân và tên lửa?

>> Mỹ và Hàn Quốc bắt đầu cuộc tập trận chung thường niên

>> Quân Mỹ sẽ bị hủy diệt thê thảm!

>> Tại sao Triều Tiên quyết tâm thử hạt nhân và tên lửa

Thành viên Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc biểu quyết nghị quyết trừng phạt Triều Tiên ngày 7/3

Mọi thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, kể cả Trung Quốc, đồng minh chính của Triều Tiên, đã bỏ phiếu ban hành lệnh cấm vận nghiêm ngặt hơn đối với Bình Nhưỡng. Đây là kết quả của nhiều tuần lễ thương thảo giữa Mỹ và Trung Quốc, tiếp sau vụ thử nghiệm hạt nhân của Bình Nhưỡng trong tháng trước.

Mục đích lệnh này nhằm cô lập hơn nữa đồng thời tạo thêm khó khăn về mặt tài chính cho chính quyền Triều Tiên.

Cuộc bỏ phiếu diễn ra sau khi Bình Nhưỡng lên tiếng đe dọa sẽ phóng tên lửa mang đầu đạn hạt nhân vào Mỹ. Triều Tiên nói chiến tranh là điều “không thể tránh được” bởi vì Hàn Quốc và Mỹ đang mở cuộc tập trận hỗn hợp.

Trước đây Bình Nhưỡng đã nhiều lần đưa ra những lời đe dọa nhưng lần này, cường độ đe dọa đã nâng lên mức độ mới.

Sau khi thực hiện 3 cuộc thử nghiệm hạt nhân hồi năm 2006, 2009 và vụ gần đây nhất hôm 12/2/2013 - và sau khi phóng một tên lửa vào tháng 12/2012,  Triều Tiên đang phải đối diện với lệnh trừng phạt nghiêm ngặt nhất từ trước tới nay của Liên Hiệp Quốc.

Những lệnh mới này bao gồm lệnh cấm tiếp tục  bán kỹ thuật quân sự và đồ xa xỉ, bao gồm kim cương, đá quý, du thuyền và xe đua.

Cũng theo lệnh cấm, nay có thêm nhiều quan chức Triều Tiên bị liệt vào danh sách cấm du lịch sang các nước khác. Ngoài ra, nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cũng siết chặt giới hạn đối với các giao dịch tài chính của Triều Tiên, đáng chú ý là những khoản chuyển tiền mặt lớn.

Vẫn theo nghị quyết, thế giới cần “cảnh giác hơn nữa” đối với các nhà ngoại giao Triều Tiên.

Các viên chức Mỹ nghi ngờ các nhà ngoại giao này đưa về Triều Tiên nhiều va ly chứa đầy tiền mặt để né tránh lệnh cấm vận tài chính.

Đại sứ Mỹ ở Liên Hiệp Quốc Susan Rice phát biểu: “Các ngân hàng Triều Tiên sẽ gặp nhiều khó khăn hơn trước rất nhiều để giúp Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên thực hiện chương trình hạt nhân. Giới lãnh đạo cao cấp, hiện đang sống xa hoa trong khi dân chúng nghèo khổ, sẽ phải trực tiếp trả giá cho cuộc thử nghiệm hạt nhân này”.

Nghị quyết mới của Liên Hiệp Quốc đe dọa sẽ “thực hiện thêm những biện pháp quan trọng” nếu Triều Tiên thực hiện thêm cuộc thử nghiệm hạt nhân hoặc phóng thử tên lửa.

Đại sứ Rice đã thảo luận về các biện pháp cấm vận vừa nêu với Đại sứ Trung Quốc Lý Bảo Đông. Ông Lý nói nghị quyết là “bước tiến quan trọng” và Trung Quốc muốn nó “được thực thi đầy đủ”.

Ông Lý Bảo Đông tuyên bố: “Ưu tiên hàng đầu hiện nay là giải tỏa tình trạng căng thẳng”. Ông nhấn mạnh cần phải thực hiện nhiều nỗ lực nhằm đưa Triều Tiên quay trở lại bàn hội đàm 6 bên bao gồm Trung Quốc, Nga, Mỹ, Nhật Bản và hai miền Nam Bắc Triều Tiên.

Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon, trước đây từng là Ngoại trưởng Hàn Quốc, nói nghị quyết đã “gửi đi một tín hiệu rõ ràng cho Triều Tiên để nói rằng cộng đồng quốc tế sẽ không tha thứ cho việc Bình Nhưỡng theo đuổi chương trình chế tạo vũ khí hạt nhân”.

Phản ứng của Triều Tiên

Ngay sau nghị quyết trên của Hội đồng Bảo an LHQ, Bộ Ngoại giao Triều Tiên nói nghị quyết này sẽ đẩy mạnh kế hoạch của Bình Nhưỡng nhằm thực hiện điều họ từng cam kết trước đây là sẽ thực hiện các biện pháp đối phó “mạnh mẽ”.

Phát Ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên cảnh báo cuộc chiến tranh Triều Tiên lần thứ nhì là điều “không thể tránh khỏi” vì Mỹ và Hàn Quốc từ chối hủy bỏ cuộc tập trận hỗn hợp.

Phát Ngôn viên này phát biểu: “Vì Mỹ châm ngòi cho một cuộc chiến tranh hạt nhân nên quân đội cách mạng của chúng ta dành quyền mở cuộc tấn công hạt nhân phủ đầu để hủy hoại các thành lũy của quân xâm lược”.

Sau khi Bình Nhưỡng đưa ra lời đe dọa, Mỹ nói họ có “đầy đủ khả năng” tự bảo vệ trước bất kỳ cuộc tấn công tên lửa đạn đạo nào phát xuất từ Triều Tiên.

Phát Ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney nói, quân đội Mỹ có thể đương đầu với bất kỳ cuộc tấn công nào. Ông cũng lập lại lời cảnh báo trước đây rằng Triều Tiên hoàn toàn không có lợi khi đưa ra những lời đe dọa và khiêu khích.

Thượng Nghị sĩ Mỹ Bob Carr Menendez, một nhà lập pháp hàng đầu, nói mối đe dọa do Triều Tiên đưa ra là “vô lý” và nếu họ tiến hành cuộc tấn công hạt nhân thì đó sẽ là hành động “tự sát”.

Và chỉ vài giờ sau khi nghị quyết trừng phạt mới với Triều Tiên được thông qua, Bình Nhương thông báo hủy hiệp định đình chiến và đường dây nóng với Seoul, như đã từng đe dọa trước đó mấy hôm.

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA hôm 7/3 dẫn phát biểu của Ủy ban Tái Thống nhất Hòa bình Triều Tiên, một cơ quan nhà nước, cho biết Cơ quan này thông báo với Hàn Quốc rằng họ sẽ hủy đường dây nóng bắc - nam, và bãi bỏ mọi hiệp định về đình chiến giữa miền bắc nam.

Bình Nhưỡng nói rằng chương trình hạt nhân của họ là sự đáp trả thái độ thù nghịch của Mỹ, vốn đã có từ cuộc chiến Triều Tiên từ 1950 đến 1953 và chấm dứt bằng một thỏa ước đình chiến chứ không là hiệp ước hòa bình, khiến khu vực này vẫn còn trong tình trạng chiến tranh.

Việc hủy hiệp định đình chiến này đồng nghĩa với việc , Triều Tiên có thể tấn công Hàn Quốc bất cứ lúc nào.

Th.Long (Tổng hợp)