Syria: Quân nổi dậy bắt giữ 20 quan sát viên Liên Hiệp Quốc

14:50 | 07/03/2013

504 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Binh lính thuộc phe nổi dậy Syria đã bắt giữ một đoàn xe của lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc ở gần cao nguyên Golan.

 

Xe bọc thép của LHQ tuần tra tại cao nguyên Golan

Phó Phát ngôn viên Liên Hiệp Quốc Eduardo del Buey ngày 6/3 cho báo chí biết Lực lượng Quan sát viên không can dự của Liên Hiệp Quốc (UNDOF) đã báo cáo "có khoảng 30 lính có vũ trang đã chặn và bắt giữ khoảng 20 người thuộc lực lượng gìn giữ hòa bình".

Quan chức ngoại giao ở New York và Đài Quan sát nhân quyền Syria cho biết, những người thuộc lực lượng gìn giữ hòa bình này đến từ Philippines.

Tổ chức Quan sát nhân quyền có trụ sở tại Anh này cũng công bố hai đoạn video nghiệp dư ghi lại tuyên bố của một nhóm thuộc phe nổi dậy về việc bắt giữ.

Một trong hai đoạn video này ghi lại hình ảnh một người đàn ông trẻ, vây quanh bởi một số phiến quân, đứng trước hai chiếc xe bọc thép màu trắng và một chiếc xe tải có dấu hiệu UN (UN: Liên Hiệp Quốc), nói họ đang giữ binh sĩ Liên Hiệp Quốc và “khi nào các lực lượng của chính quyền Bashar al-Assad rút khỏi khu vực Jamla thì họ sẽ được tha”.

Ít nhất năm người được nhìn thấy đang ngồi trong xe, đội mũ bảo hiểm màu xanh nhạt và mặc áo khoác chống đạn của Liên Hiệp Quốc.

Ladsous Herve, người đứng đầu lực lượng gìn giữ hòa bình, cho biết, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã yêu cầu quân nổi dậy thả lực lượng gìn giữ hòa bình. Các cuộc đàm phán đang được tiến hành. "Đây là một vụ việc nghiêm trọng"- ông nói.

Lực lượng gìn giữ hòa bình thuộc UNDOF đang theo dõi lệnh ngừng bắn ở biên giới Syria và Israel. Israel từng cảnh báo rằng sẽ không "để yên" nếu nội chiến ở Syria tràn vào khu vực Golan.

Th.Long (Theo AFP/Reuters)