Kết quả điều tra ban đầu từ dữ liệu buồng lái QZ8501

19:05 | 20/01/2015

1,399 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đoạn ghi âm trong buồng lái chiếc máy bay AirAsia QZ8501 cho thấy không hề có tiếng súng hay tiếng nổ, cho thấy giả thuyết rằng máy bay bị khủng bố tấn công nhiều khả năng không xảy ra, điều tra viên Indonesia cho biết.

Kết quả điều tra ban đầu từ dữ liệu buồng lái QZ8501

Ông Tatang Kurniad - người đứng đầu Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia thông báo kết quả ban đầu thu được từ phân tích băng ghi âm trong buồng lái QZ8501, ngày 20/1

“Những âm thanh trong buồng lái cho thấy không hề có dấu hiệu của khủng bố. Chỉ có tiếng nói của phi công, và nghe khá là ồn”, theo Andreas Hananto, điều tra viên đến từ Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Indonesia.

Nhóm điều tra viên gồm 10 người cho biết họ đã nghe toàn bộ đoạn băng ghi âm nhưng mới chỉ ghi lại được hoàn chỉnh một nửa trong số đó, kéo dài khoảng 1 tiếng đồng hồ. Nó bao gồm âm thanh từ chuyến bay trước và khoảng thời gian đầu chuyến bay QZ8501. Ngoài ra, ở những phút cuối cùng của chuyến bay thì toàn là “âm thanh của máy móc và tiếng cảnh báo”. Việc phân tích dữ liệu từ hộp đen cũng đang được tiến hành song song. Nhóm điều tra hy vọng sẽ đưa ra được bản báo cáo sơ bộ về nguyên nhân vụ tai nạn vào tuần sau. Để hoàn thành báo cáo hoàn chỉnh có thể sẽ cần tới 1 năm.

Kết quả điều tra mới này càng làm cho nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn thảm khốc thêm phần bí ẩn. Vẫn chưa thể biết rằng đó là do thời tiết xấu hay do lỗi kỹ thuật hoặc sự sơ suất của con người.

Bên cạnh việc điều tra, phân tích dữ liệu, công tác tìm kiếm, thu hồi những thi thể còn lại vẫn đang được nỗ lực triển khai.

Tính đến nay đã hơn 3 tuần kể từ khi máy bay gặp nạn, mới có 53 trên tổng số 162 thi thể được tìm thấy. Những thi thể còn lại rất có thể  bị vùi trong đống đổ nát của thân máy bay đã được định vị vào tuần trước.

Tuy nhiên, sóng cao và nước chảy xiết là trở ngại lớn để lực lượng tìm kiếm tiếp cận được phần thân máy bay.

 “Các thợ lặn thậm chí không thể chạm tới đáy do thời tiết quá xấu. Điều này khiến công tác tìm kiếm bị cản trở”, theo Supriyadi – điều phối viên các hoạt động của cơ quan tìm kiếm cứu nạn Indonesia.

Việc sử dụng các quả bóng nâng tải để kéo phần thân máy bay từ dưới đáy biển đang được tính đến, giống như cách đã làm để vớt phần đuôi máy bay vào hồi đầu tháng 1.

Hà My (tổng hợp)