Chính phủ Mỹ mở cửa trở lại, nguy cơ vỡ nợ được xua tan

08:22 | 17/10/2013

469 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Cuộc khủng hoảng của Mỹ về giới hạn vay nợ và đóng cửa chính phủ đã chấm dứt hồi trưa hôm qua, sau khi lãnh đạo hai đảng tại Thượng viện thông báo thỏa thuận tái cấp tiền cho chính phủ và tránh cho nước Mỹ khỏi vỡ nợ.

>> Nếu nước Mỹ vỡ nợ…

>> Thế giới lo ngại cuộc khủng hoảng ngân sách ở Mỹ

Lãnh đạo khối đa số Harry Reid và lãnh đạo khối thiểu số Mitch McConnell (phải).

Lãnh đạo khối đa số Harry Reid và lãnh đạo khối thiểu số Mitch McConnell tại Thượng viện đã thông báo thỏa thuận hôm qua.

Ông Reid nói cả hai bên đã gạt qua một bên các bất đồng để đất nước có thể ngăn tránh một “tai họa” tài chính.

Thượng nghị sĩ Harry Reid, đã ca ngợi thỏa thuận: “Thỏa hiệp mà chúng tôi đạt được sẽ giúp nền kinh tế đất nước được ổn định, một chuyện đang rất cần. Thông điệp mà chúng tôi muốn gửi đến toàn thể dân Mỹ khắp 50 tiểu bang, và ngoài ra, chúng tôi cũng muốn gửi đến nhân dân từng nước trên toàn thế giới, Mỹ luôn luôn giữ đúng các nghĩa vụ của mình”.

Trưởng nhóm Cộng hòa thiểu số, Thượng nghị sĩ Mitch McConnell tóm lược không khí tại Quốc hội: “Những tuần vừa qua là những tuần dài và thách thức cho Quốc hội và đất nước”. Nhưng ông nói thỏa thuận này mới chỉ là bước đầu quan trọng để cải thiện tình hình tài chính cho nước Mỹ, và từ giờ đến giữa tháng 12/2013, hai viện Quốc hội cần bàn thêm về ngân sách liên bang và tương lai tài khóa của nước Mỹ: “Vẫn còn nhiều việc chúng ta cần làm để ổn định tình hình tài khóa của nước Mỹ. Hy vọng một khi chúng ta vừa hoàn hồn sau vụ tranh cãi vừa qua, chúng ta sẽ giải quyết được”.

Ðề nghị giữ cho chính phủ hoạt động cho đến ngày 15/1/2014 và nâng mức trần nợ đủ để hoãn nguy cơ vỡ nợ cho đến ngày 7/2/2014.

Ông Reid và ông McConnell đã thảo luận về một đề nghị có thể được cả hai viện Quốc hội thông qua trong ngày hôm qua và được Tổng thống Barack Obama ký duyệt vào hôm nay.

Nhưng chưa rõ liệu Hạ viện do Đảng Cộng hòa kiểm soát có hội đủ số phiếu để chấp thuận chung quyết đề nghị này hay không.

Hôm nay là kỳ hạn chót mà Bộ Tài chính Mỹ nói là sẽ đụng tới mức trần vay mượn và có nguy cơ vỡ nợ.

Các thị trường tài chính có thể sụt mạnh nếu không có một thỏa thuận.

Chính phủ Mỹ đã đóng cửa bước qua tuần lễ thứ ba từ hôm 14/10, chỉ có các dịch vụ cấp thiết còn hoạt động trong khi nhiều dịch vụ khác đình chỉ, cùng với các công viên, viện bảo tàng và đền đài quốc gia.

Ngay lập tức Tổng thống Obama đã hoan nghênh thỏa thuận đạt được bởi các nghị sĩ Đảng Cộng Hòa và Dân Chủ để gia tăng tạm thời giới hạn vay nợ và chấm dứt việc đóng cửa một phần chính phủ.

Nh.Thạch

AFP, AP