Thế giới lo ngại cuộc khủng hoảng ngân sách ở Mỹ

09:08 | 16/10/2013

385 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Các nhà lãnh đạo tham dự cuộc họp của Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hôm qua đã kêu gọi Mỹ sớm nâng mức trần nợ và mở lại hoạt động của chính phủ, “nếu không muốn thế giới rối loạn”, theo như lời của Tổng giám đốc IMF, Christine Lagarde.

>> Nếu nước Mỹ vỡ nợ…

Tổng giám đốc IMF, bà Christine Lagarde

Các vấn đề ngân sách của Mỹ đã gây ra nhiều âu lo trong cuộc họp thường niên của hai cơ quan tài chính quốc tế này. Hai bạn hàng quan trọng của Mỹ là Arập Xêút và Trung Quốc công khai bày tỏ sự lo ngại của họ về cuộc đối đầu giữa Hạ Viện và Nhà trắng.

Các nhà lãnh đạo thế giới đến Washington để bàn về việc phục hồi kinh tế thế giới nhưng lại phải đối phó với vấn đề trần nợ của Mỹ cũng như việc đóng cửa chính phủ mà không biết khi nào mới giải quyết xong.

Phát biểu trong chương trình Meet the Press của NBC News, bà Lagarde nói: “Những vấn đề này đã thay đổi lịch trình họp trong vài ngày qua”.

Nhiều giới chức ở WB và IMF nói rằng họ hy vọng vấn đề sẽ được giải quyết trước ngày mai (17/10), thời điểm mà chính phủ Mỹ có nhiều rủi ro không trả được nợ. Tuy nhiên, họ cũng thúc đẩy Bộ trưởng Tài Chính Mỹ Jacob J. Lew và Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang, Ben S. Bernanke, hãy có hành động giúp sớm giải quyết tình trạng hiện nay.

Tia hy vọng chấm dứt khủng hoảng chính trị tại Washington

Trong khi đó tình hình tại Mỹ, chính phủ vẫn tiếp tục tạm đóng cửa, trong lúc các nhà lãnh đạo Dân chủ và Cộng hòa ở Thượng Viện hy vọng nội hôm nay sẽ giải quyết được trở ngại này.

Tin tức cho thấy 2 bên đã đồng ý với nhau về đề nghị cấp ngân sách cho chính phủ mở cửa làm việc trở lại cho đến ngày 15/1/2014, và cho Nhà Trắng vay thêm tiền để chi tiêu cho đến ngày mùng 7/2/2014.

Kèm theo đó, Thượng và Hạ viện Mỹ sẽ thành lập một ủy ban cứu xét ngân sách, và ủy ban này phải hoàn tất công tác vào ngày 13/12 năm nay.

Hôm nay là ngày thứ 16 chính phủ liên bang Mỹ đóng cửa vì không có ngân sách để hoạt động.

Nh.Thạch

AP